Ứng dụng công nghệ cao trong nuôi tôm

Theo: - Cập nhật lúc: 11:10:56 - 10/10/2020

Thời gian gần đây, nhiều mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao được người nông dân ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu áp dụng thành công mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, không ít mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học rất mới hiện nay của Na Uy, Hà Lan, Thái-lan… trong sản xuất con giống, xây dựng ao nuôi, xử lý nguồn nước.


Điều trị bệnh đường ruột trên tôm 02936297986, bệnh đầu vàng| Kỹ thuật nuôi tôm



Thông thường, cứ vào mùa mưa, hầu hết các ruộng muối ở Bà Rịa - Vũng Tàu lại bỏ không, trong khi giá muối không ổn định, đời sống của người làm muối rất bấp bênh. Ðể nâng cao hiệu quả sản xuất, mô hình luân canh tôm - muối theo mùa mưa - nắng được áp dụng và những năm gần đây, trước hiệu quả thấy rõ của nghề nuôi tôm, nhiều hộ dân đã chuyển hẳn sang nuôi tôm chuyên canh theo công nghệ cao, cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.


Ông Lê Quang Hùng (phường 12, TP Vũng Tàu) cho biết, nhiều năm trước, do đòi hỏi bức bách về kinh tế nên gia đình ông quyết định thử nghiệm mô hình nuôi tôm luân canh. Nhận thấy, nuôi tôm mang lại lợi nhuận hơn hẳn nghề muối cho nên ông đã chuyển hẳn sang nghề này. Ðể có hiệu quả kinh tế cao, bắt đầu từ năm 2018 gia đình ông Hùng quyết định đầu tư nuôi tôm sú theo hướng ứng dụng công nghệ cao (áp dụng quy trình lắng lọc nước hiện đại, lót bạt nền ao, lắp đặt hệ thống mái che, máy sục khí, quạt...). Ông Hùng cho biết: Ðầu tư hơn một tỷ đồng trên diện tích 1,5 ha, tôi nuôi ba vụ tôm/năm, sản lượng trung bình đạt hơn 16 tấn, sau khi trừ chi phí mỗi năm lãi gần một tỷ đồng.


Chủ cơ sở nuôi tôm Liên Giang (xã An Ngãi, huyện Long Ðiền) Bùi Thế Vương cũng bắt đầu xây dựng mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao từ tháng 5-2019. Ngoài áp dụng quy trình ba sạch (nước sạch - giống sạch - đáy ao sạch), ông Vương cho biết: "Các ao nuôi sử dụng nước tuần hoàn, kiểm soát được chất lượng cho nên không gây ô nhiễm, dịch bệnh trên tôm gần như không xảy ra, tỷ lệ tôm sống lên đến 90%. Cùng với đó, các ao nuôi đều được lót bạt đáy và bờ, có hệ thống ô-xy đáy, máy cho ăn tự động...


Bên cạnh những mô hình sản xuất vừa và nhỏ của các hộ nông dân, nhiều mô hình nuôi tôm có diện tích từ vài chục cho đến hàng trăm héc-ta, được đầu tư bài bản của các doanh nghiệp lớn cũng cho những kết quả rất đáng khích lệ. Các ao nuôi được thiết kế theo quy cách hồ tròn, trải bạt, nổi trên mặt đất, bảo đảm bốn sạch là giống sạch, nước sạch, đáy ao sạch và sạch kháng sinh.


Tính đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng diện tích nuôi tôm khoảng 3.400 ha, trong đó, hơn 600 ha nuôi tôm theo hình thức công nghiệp. Tỉnh đã quy hoạch các khu sản xuất nuôi trồng thủy sản tập trung, như: Khu nuôi tôm công nghiệp Bàu Sình A, Bàu Sình B (huyện Xuyên Mộc); khu nuôi trồng thủy sản nước mặn theo hướng nuôi công nghiệp tại phường Kim Dinh (TP Bà Rịa); khu nuôi trồng thủy sản nước mặn tại xã An Ngãi (huyện Long Ðiền).


Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Mai Thanh Quang cho biết: Thời gian qua, việc ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp nói chung và nuôi tôm nói riêng được triển khai khá hiệu quả. Ngoài nâng cao năng suất, tăng chất lượng tôm thành phẩm, những chỉ số về môi trường, dịch bệnh cũng được khắc phục đáng kể. Thời gian tới, ngành khoa học - công nghệ tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình chuyển giao công nghệ, cập nhật mô hình sản xuất tiên tiến, giới thiệu giải pháp kỹ thuật, giúp người nông dân từng bước chuyển đổi mô hình sản xuất vốn phụ thuộc nhiều vào thời tiết, khí hậu sang những mô hình ứng dụng công nghệ cao.


LÊ ANH TUẤN

 
bình luận 0 Lượt xem 328

Bài liên quan

Kỹ thuật cải tạo ao, đầm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:25:13 - 27/03/2024

Trong nuôi trồng thủy sản thì khâu cải tạo ao, đầm rất là quan trọng, bởi vì sau một vụ nuôi: Phân cá, thức ăn dư thừa, các chất thải và mầm bệnh lắng đọng...

Xem chi tiết

Trà Vinh nuôi tôm nước lợ: Bám sát 06 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:07:33 - 26/03/2024

Trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) diện tích nuôi tôm nước lợ năm 2023 đạt 677.781ha; tổng sản lượng đạt 939.701 tấn (tôm sú 258.512 tấn, tôm thẻ 681,189 tấn); chiếm tỷ trọng 93% và sản lượng chiếm 86% so với cả nước.

Xem chi tiết

Khí độc ao tôm: Nguy cơ và hướng xử lý

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:30:06 - 25/03/2024

Ao tôm khi nuôi khoảng 1 tháng thì bắt đầu có khí độc NH3, NO2 do thức ăn dư thừa, phân tôm, bùn sìn, tảo tàn.

Xem chi tiết

Đắt như tôm tươi, ở ĐBSCL, cứ 1kg tôm bằng tiền bán 27kg lúa, có nhà giàu sụ nhờ nuôi tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:25:25 - 23/03/2024

Nghe là biết con tôm bán chạy và được nhiều người mua như thế nào rồi. Vì con tôm có giá trị dinh dưỡng cao nên thuộc vào hàng quý. Có người bảo, 13 tỉnh ĐBSCL sản xuất 1 vụ lúa có thể nuôi người dân trong vùng khoảng 5 năm...

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 94082
Đang truy cập: 5

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com