Mô hình và cách nuôi tôm hùm trong bể đang được sử dụng phổ biến

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:04:33 - 21/11/2020

Tôm hùm là loài giáp xác có kích thước lớn. Hiện nay, việc nuôi tôm hùm đang được chú trọng trong nuôi trồng Thủy sản, bởi thịt của chúng thơm ngon, và giàu đạm, được rất nhiều người ưa thích, do vậy nuôi tôm hùm có giá trị xuất khẩu cao. Ở Việt Nam, tôm hùm phân bố ở Quảng Bình đến Bình Thuận đặc biệt việc nuôi tôm hùm phân bố nhiều ở các tỉnh như: Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận. Vậy cách nuôi tôm hùm thế nào để người nuôi đạt sản lượng và chất lượng cao?


Tôm hùm Việt Nam ngày càng đa dạng cả về giống và cách chăm sóc. Ðể góp phần giúp người nuôi tôm hùm có được những kiến thức về kỹ thuật nuôi tôm hùm nước ngọt, nước mặn, phương pháp phòng trị bệnh chúng tôi mang đến cách nuôi tôm hùm cơ bản dành cho bạn đọc.


Điều trị bệnh đường ruột trên tôm 02936297986, bệnh đầu vàng

 

Mô hình nuôi tôm hùm trong bể tại Việt Nam

 

Cách nuôi tôm hùm qua chọn địa điểm nuôi hợp lý


Địa điểm nuôi sẽ đảm bảo chủ động được nguồn nước biển để nuôi tôm hùm bông phải có độ mặn ổn định 30 - 35‰, nước không bị nhiễm bẩn, nhiễm thuốc trừ sâu hay các hoá chất độc hại khác. Vị trí xây dựng trại nuôi tôm hùm phải thuận lợi về giao thông, thuận lợi trong trao đổi hợp tác nghiên cứu thông tin, tốt nhất nên đầu tư xây dựng trại nuôi tôm hùm ở nơi có sử dụng điện lưới quốc gia, gần nơi có nguồn tôm giống phong phú, sẽ dễ khai thác và vận chuyển về cơ sở nuôi.


Cách thiết kế, vận hành hệ thống nuôi tôm hùm


Bể nuôi tôm hùm có diện tích đáy 100 m2. Bể nuôi có hình tròn đường kính 5,7 m, sâu khoảng 1,6 m hoặc hình vuông có mỗi cạnh 10 m; mặt đáy nghiêng 5% phía lỗ thoát nước, ống thoát nước có kích thước 114 mm nằm ngay giữa bể. Đây là cách nuôi tôm hùm phổ biến hiện nay.


Bơm nước đã xử lý vào hệ thống bể nuôi tôm hùm (bể nuôi, bể chứa và bể lọc sinh học) ở trong nhà, mức nước cấp 1,4 m. Vận hành 2 máy bơm nước được lắp đặt ở bể chứa nước đã qua bể lọc tuần hoàn. Do chênh lệch thế năng, nước tự chảy từ bể nuôi tôm hùm về bể ly tâm để tham gia chu kỳ tuần hoàn nước.


Cách nuôi tôm hùm nhanh lớn qua chọn giống và mật độ thả tôm


Chọn được giống tốt là cách nuôi tôm hùm nhanh lớn ta cần phải chú ý một số vấn đề sau:


- Giống nuôi tốt nhất nên mua tại địa phương giúp tránh sự khác biệt về điều kiện môi trường, thời gian vận chuyển xa cũng sẽ làm yếu tôm và tránh con giống đã được lưu giữ lâu ngày. Giống tôm hùm được đánh bắt tự nhiên không qua việc dùng thuốc nổ hay bất kỳ một loại hóa chất gây mê nào khác. Bạn đọc có thể tìm hiểu những bài viết về cách nuôi tôm hùm giống hay kỹ thuật nuôi tôm hùm giống để có thể hiểu rõ hơn về giống mình lựa chọn.


- Tôm hùm giống cần có hình dáng cân đối, đầy đủ các phần phụ, không bị trầy sướt, tổn thương, có màu sắt tươi sáng tự nhiên, tôm khoẻ, không mang các mầm bệnh.


- Chọn giống tôm hùm có kích cỡ đồng đều, cùng giới tính để nuôi cùng một lồng, kích cỡ giống nuôi có thể từ 100 -500g/con . Trong các trường hợp sử dụng nguồn giống có kích cỡ nhỏ ta phải tiến hành giai đoạn ương nuôi tôm hùm sau đó tuyển chọn lại và đưa và nuôi thương phẩm.


Thức ăn và cách cho ăn


Nuôi tôm hùm bằng các thức ăn công nghiệp là lựa chọn tối ưu để nuôi tôm hùm trong hệ thống bể, tuy vậy hiện nay trên thị trường chưa xuất hiện thức ăn viên nên vẫn phải sử dụng cá tạp để nuôi tôm hùm. Cá tạp gồm cá liệt, ghẹ, sò. Cần chọn cá tươi, sau đó sơ chế và rửa sạch cá bằng nước mặn rồi cắt cá theo ngang thân. Kích thước lát cắt khoảng 1 - 2 cm. Làm sạch lại bằng nước ngọt nhiều lần và có thể cấp đông để cho tôm ăn trong nhiều ngày.


Đối với tôm hùm ở giai đoạn con giống, thức ăn cần phải được sơ chế bằng cách chỉ lấy phần thịt của cá, ghẹ, sò đem cắt nhỏ ra rồi sau đó rửa sạch bằng nước ngọt và cấp đông cho tôm hùm giống ăn nhiều lần.


Cách quản lý và chăm sóc việc nuôi tôm hùm


Hằng ngày đo các yếu tố (nhiệt độ nước, pH, O­2 hoà tan, NH3, NO2 và NO3, H2S). Định kỳ từ 15 - 30 ngày thay nước nuôi 1 lần, mỗi lần thay tầm 50 - 70% nước cũ và bổ sung nước mới. Khoảng 60 - 90 ngày thay 100% nước cũ, vệ sinh đáy bể và bổ sung thêm nước mới. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe tôm hùm qua việc quan sát tôm dùng thức ăn, để phát hiện bệnh và xử lý kịp thời.


Trên đây là một vài chia sẻ về cách nuôi tôm hùm cơ bản dành cho bạn đọc. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc có thể tích lũy thêm kiến thức chăn nuôi để áp dụng vào thực tiễn một cách tốt nhất.


 
bình luận 0 Lượt xem 458

Bài liên quan

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:41:27 - 29/03/2024

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Xem chi tiết

Kỹ thuật cải tạo ao, đầm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:25:13 - 27/03/2024

Trong nuôi trồng thủy sản thì khâu cải tạo ao, đầm rất là quan trọng, bởi vì sau một vụ nuôi: Phân cá, thức ăn dư thừa, các chất thải và mầm bệnh lắng đọng...

Xem chi tiết

Trà Vinh nuôi tôm nước lợ: Bám sát 06 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:07:33 - 26/03/2024

Trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) diện tích nuôi tôm nước lợ năm 2023 đạt 677.781ha; tổng sản lượng đạt 939.701 tấn (tôm sú 258.512 tấn, tôm thẻ 681,189 tấn); chiếm tỷ trọng 93% và sản lượng chiếm 86% so với cả nước.

Xem chi tiết

Khí độc ao tôm: Nguy cơ và hướng xử lý

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:30:06 - 25/03/2024

Ao tôm khi nuôi khoảng 1 tháng thì bắt đầu có khí độc NH3, NO2 do thức ăn dư thừa, phân tôm, bùn sìn, tảo tàn.

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 94245
Đang truy cập: 1

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com