Chủ động các biện pháp để nuôi tôm an toàn mùa lũ

Theo: admin - Cập nhật lúc: 15:03:41 - 20/01/2021

Khác với nuôi tôm sú có thời vụ nuôi từ tháng 4 đến tháng 8 hằng năm, thời điểm này nuôi tôm thẻ chân trắng mới bắt đầu vào vụ nuôi chính, do đây là vụ nuôi hạn chế được dịch bệnh do nắng nóng, giá bán cao. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với người nuôi là việc xử lý các biến động của môi trường và ảnh hưởng của mưa lũ.


Dieu-tri-benh-tom-02936297986, bien-phap-nuoi-tom-mua-lu


Bắt đầu nuôi tôm thẻ chân trắng từ năm 2008 đến nay, với gần 3 ha ao hồ nuôi tôm, hằng năm gia đình ông Phan Văn Tụy ở thôn 6, xã Triệu Lăng, huyện Triệu Phong thu lãi hàng tỷ đồng từ con tôm thẻ. Theo ông Tụy, bên cạnh những ưu điểm như ít dịch bệnh, giá tôm ổn định ở mức cao, thì vụ nuôi này cũng gặp những yếu tố bất lợi như do thả nuôi vào mùa mưa lũ nên môi trường nước thường xuyên thay đổi đột ngột. Bên cạnh đó, do ao nuôi được đắp bằng cát, lại nằm sát bờ biển nên vào mùa mưa lũ ao nuôi dễ bị sạt lở. Do đó, việc chủ động các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra được gia đình ông Tụy chuẩn bị từ rất sớm.


Theo kinh nghiệm của ông Tụy, trong quá trình nuôi phải thường xuyên theo dõi khả năng bắt mồi của tôm. Khi mưa lớn kéo dài cần thường xuyên kiểm tra các yếu tố môi trường như pH, độ kiềm, ôxy hòa tan, nhiệt độ, độ mặn… trong nước ao nuôi để có biện pháp xử lý phù hợp. Cụ thể, nếu thấy độ mặn, độ kiềm hay pH giảm xuống quá giới hạn cho phép thì phải cấp bổ sung thêm nước, bón vôi kịp thời. Duy trì các dàn quạt nước thường xuyên hoạt động để tạo dòng chảy tránh phân tầng nước, đồng thời cung cấp ôxy hòa tan đảm bảo cho tôm nuôi phát triển tốt. Lắp đặt các ống thoát nước tầng mặt cho ao nuôi, khơi thông dòng chảy với các mương thoát nước, chuẩn bị đầy đủ bao cát, cọc tre để xử lý kịp thời khi mưa lớn kéo dài, dòng chảy mạnh. “Trong điều kiện mưa lạnh, nhiệt độ giảm xuống thấp, tôm sẽ giảm ăn. Lúc này cần phải điều chỉnh lượng thức ăn hợp lý, tránh dư thừa gây ô nhiễm môi trường ao nuôi. Ngoài ra, khi mưa lớn kéo dài cần theo dõi mực nước trong ao, nếu nước cao quá cần phải xả bớt tránh tràn hồ hoặc xấu hơn là vỡ hồ”, ông Tụy chia sẻ.


Chủ tịch Hội Nông dân xã Triệu Lăng Võ Ngọc Lượng cho biết, toàn xã có hơn 60 ha nuôi tôm với khoảng 200 hộ nuôi. Trong những năm qua, nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát đã đem lại thu nhập đáng kể cho các hộ gia đình cũng như đóng góp vào nguồn thu của xã. Vì vậy, ngoài việc tạo điều kiện cho nông dân phát triển nuôi tôm thì vào đầu vụ nuôi, Hội Nông dân xã còn phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, hướng dẫn các biện pháp xử lý môi trường, đảm bảo an toàn cho người và ao hồ trong mùa mưa lũ. Đồng thời, phân công cán bộ kỹ thuật tới tận từng hộ nuôi để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt khung lịch thời vụ, tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật nuôi. “Ngoài việc tuyên truyền cho các hộ nuôi tôm tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho ao hồ, chúng tôi còn tuyên truyền người dân đảm bảo an toàn khi sử dụng điện, sử dụng máy quạt nước… vì đây cũng chính là những mối nguy tiềm ẩn đối với người nuôi tôm”, ông Lượng thông tin.


Mùa mưa lũ tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mưa kéo dài sẽ làm cho môi trường nuôi thủy sản nói chung và nuôi tôm nói riêng thay đổi bất thường, khiến dịch bệnh dễ phát sinh. Khi tôm bị bệnh, hiệu quả điều trị không cao. Ông Huân khuyến cáo: “Để đảm bảo an toàn, hiệu quả cho nuôi tôm thẻ chân trắng, người nuôi cần lưu ý kiểm tra thường xuyên hình dạng bên ngoài, màu sắc, đường ruột của tôm… Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường cần xử lý ngay để hạn chế thấp nhất thiệt hại. Luôn giữ mực nước trong ao ở mức 1,2 - 1,5 m; khi mực nước ao tăng cao do mưa lớn kéo dài cần xả bớt lượng nước tầng mặt, tránh làm giảm độ mặn đột ngột, tràn bờ, vỡ đê bao, vỡ cống… đồng thời tăng cường chạy quạt nước để tránh sự phân tầng nước, cung cấp thêm ôxy hòa tan cho tôm”.


Để đảm bảo cho việc nuôi tôm vào những tháng cuối năm, đặc biệt là trong mùa mưa lũ, bên cạnh sự chủ động của các hộ nuôi, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, ngành Nông nghiệp chỉ đạo các đơn vị trực thuộc như Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trung tâm Khuyến nông cử cán bộ kỹ thuật trực tiếp về tận nơi để hướng dẫn người dân cách chăm sóc, phòng chống dịch bệnh cho tôm trong mùa mưa lũ. Đặc biệt là tiến hành kiểm tra, hướng dẫn các khâu chuẩn bị bảo đảm an toàn ao hồ nuôi tôm để có biện pháp hỗ trợ kịp thời khi có mưa lũ xảy ra.



 
bình luận 0 Lượt xem 298

Bài liên quan

Lưu ý nuôi tôm càng xanh toàn đực

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:14:29 - 17/04/2024

Trong kỹ thuật nuôi tôm càng xanh toàn đực thì việc cho ăn cần phải được theo dõi thường xuyên.

Xem chi tiết

Bảo vệ tôm nuôi trong thời điểm nắng nóng

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:29:39 - 16/04/2024

Theo dự báo của ngành chuyên môn, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài cho đến ngày 20/4 và sau đó sẽ có mưa nhưng không liên tục. Hiện tại, thời tiết những ngày tháng 4 đang vào cao điểm nắng nóng gay gắt, sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm khá cao, có thể dẫn đến môi trường ao nuôi dễ biến động, rủi ro tôm nuôi dễ mắc bệnh hoại tử gan tụy cấp, phân trắng, vi bào tử trùng…

Xem chi tiết

Có nên bổ sung thức ăn cho nuôi tôm quảng canh

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:17:21 - 15/04/2024

Nuôi tôm quảng canh dựa vào nguồn thức ăn tự nhiên là chủ yếu. Tuy nhiên, trong mỗi giai đoạn phát triển của tôm lại cần bà con bổ sung thêm nguồn thức ăn bên ngoài. Điều này có thật sự cần thiết hay không? Hãy cùng bài viết đi tìm câu trả lời có nên bổ sung thức ăn cho nuôi tôm quảng canh không nhé!

Xem chi tiết

Nuôi tôm trong điều kiện thời tiết bất lợi

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:27:58 - 13/04/2024

Hiện nay, thời tiết vào mùa nắng nóng xen kẽ những cơn mưa, rất dễ làm môi trường ao nuôi biến động mạnh, ảnh hưởng đến sức đề kháng của tôm nuôi. Do đó, mầm bệnh có cơ hội để phát triển, làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng tôm nuôi.

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 97164
Đang truy cập: 1

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com