Biện pháp phòng ngừa bệnh tôm bị cong thân

Theo: admin - Cập nhật lúc: 17:44:25 - 21/01/2021

Bệnh tôm bị cong thân là một bệnh khá phổ biến trên tôm sú, tôm thẻ chân trắng, bệnh cong thân thường gây thiệt hại lớn cho nhiều vùng nuôi tôm của nước ta. Bệnh cong thân trên tôm thường biểu hiện ở giai đoạn tôm từ 20-30 ngày tuổi, tại các ao nuôi nghèo dinh dưỡng và thiếu khoáng chất cùng mật độ thả nuôi tôm dày thường dễ mắc bệnh.



Bệnh cong thân ở tôm thẻ chân trắng là gì?


Tôm bị cong thân có biểu hiện là phần mô cơ chạy dọc cơ thể có màu trắng đục kèm theo đó là cong thân.


Bệnh cong thân ở tôm thẻ chân trắng là hiện tượng tôm nuôi có cơ bị đục, co cơ nên làm tôm suy yếu chậm lớn, trường hợp nghiêm trọng thì tôm bị chết làm ảnh hưởng đến vụ mùa nuôi tôm.


Tôm bị cong thân do nhiệt độ môi trường thay đổi


Khi người nông dân nhấc vó tôm lên khỏi mặt nước vào ban ngày để kiểm tra sức ăn của tôm, tôm trong vó sẽ nhảy lên búng mạnh, khi gặp nhiệt độ cao một số con bị cong thân thì sẽ thấy đuôi uốn cong chạm đến phần giáp ngực, phần cơ chạy dọc cơ thể sẽ trở nên trắng đục. Sau khi thả lại ao tất cả tôm bị bệnh cong thân đều sẽ chết vì không còn khả năng tự duỗi thẳng.


Bệnh cong thân ở tôm cũng thường xảy ra khi người nuôi tắt tất cả quạt nước khi cho tôm ăn rồi sau đó bật quạt chạy trở lại sẽ khiên tôm bị giật mình và khi đấy sẽ có hiện tượng tôm sẽ nhảy lên mặt nước tạo thành hiệu ứng chạy dọc theo ao. Vì tôm khi nhảy lên mặt nước sẽ bị cong thân khi tiếp xúc không khí và chuyển sang trắng cơ, hiện tượn này thường hay xảy ra vào đên khuya khi tôm đạt kích cỡ 10g/con. Vấn đề này thường hay xảy ra lúc thời tiết khắc nghiệt có nhiệt độ cao và ở trong ao có nhiều các loài tảo giáp xuất hiện.


Để phòng tránh trường hợp này, người nuôi không nên tắt hết tất cả quạt khí vì bất cứ lý do gì mà nên duy trì hoạt động ít nhất một hoặc hai dàn quạt kể cả khi cho tôm ăn.


Tôm bị cong thân do thiếu ôxy


Khi lượng Oxy hòa tan trong nước thấp không đủ đáp ứng cho dàn quạt hoạt động và đủ với số tôm nuôi trong ao. Đồng thời các chất hưu cơ phân hủy trong ao sẽ tăng lên trong suốt vụ nuôi cũng là lý do làm cho lượng oxy trong nước giảm thấp. Khi thời tiết có nhiều mây mù và mưa trong nhiều ngày liên tiếp tảo trong ao sẽ không thể quang hợp tốt và sẽ không tạo ra được nhiều oxy, mà sinh vật sống trong ao cần dùng oxy. Vì vậy ôxy hoà tan trong nước không được đều và rất thấp ở giữa ao, đặc biệt là những ao không có sự trao đổi nước thường xuyên dễ gây ra bệnh cong thân cho tôm.


Phòng trị bệnh cong thân trên tôm


Khi nuôi tôm bà con cần phải chú ý tránh kiểm tra tôm, chài tôm, sang thưa ao vào lúc trời nắng nóng, cần cung cấp đầy đủ lượng oxy cho ao, tránh làm tôm bị sốc đột ngột. Ngoài các yếu tố môi trường ra, nguyên nhân chính là do thiếu các chất khoáng cần thiết nên người nuôi tôm cần phải bổ sung khoáng cho tôm ngay từ lúc bắt đầu vụ nuôi. Bên cạnh đấy, phải đảm bảo pH và độ kiềm ổn định trong ngưỡng cho phép.


Bệnh tôm bị cong thân phổ biến trên tôm thẻ chân trắng, do đó bà con cần nhận diện sớm dấu hiệu bệnh lý từ đó có cách phòng và trị bệnh kịp thời. Nếu bà con cần tìm hiểu rõ hơn về bệnh tôm bị cong thân và cách chữa trị hãy gọi ngay cho chúng tôi theo đường dây nóng 0946 66 66 74 để được các kỹ thuật viên tư vấn và hướng dẫn chi tiết. Chúc bà con phòng bệnh tôm bị cong thân hiệu quả và có vụ nuôi thắng lợi !


nguồn sites

 
bình luận 0 Lượt xem 331

Bài liên quan

Lưu ý nuôi tôm càng xanh toàn đực

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:14:29 - 17/04/2024

Trong kỹ thuật nuôi tôm càng xanh toàn đực thì việc cho ăn cần phải được theo dõi thường xuyên.

Xem chi tiết

Bảo vệ tôm nuôi trong thời điểm nắng nóng

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:29:39 - 16/04/2024

Theo dự báo của ngành chuyên môn, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài cho đến ngày 20/4 và sau đó sẽ có mưa nhưng không liên tục. Hiện tại, thời tiết những ngày tháng 4 đang vào cao điểm nắng nóng gay gắt, sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm khá cao, có thể dẫn đến môi trường ao nuôi dễ biến động, rủi ro tôm nuôi dễ mắc bệnh hoại tử gan tụy cấp, phân trắng, vi bào tử trùng…

Xem chi tiết

Có nên bổ sung thức ăn cho nuôi tôm quảng canh

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:17:21 - 15/04/2024

Nuôi tôm quảng canh dựa vào nguồn thức ăn tự nhiên là chủ yếu. Tuy nhiên, trong mỗi giai đoạn phát triển của tôm lại cần bà con bổ sung thêm nguồn thức ăn bên ngoài. Điều này có thật sự cần thiết hay không? Hãy cùng bài viết đi tìm câu trả lời có nên bổ sung thức ăn cho nuôi tôm quảng canh không nhé!

Xem chi tiết

Nuôi tôm trong điều kiện thời tiết bất lợi

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:27:58 - 13/04/2024

Hiện nay, thời tiết vào mùa nắng nóng xen kẽ những cơn mưa, rất dễ làm môi trường ao nuôi biến động mạnh, ảnh hưởng đến sức đề kháng của tôm nuôi. Do đó, mầm bệnh có cơ hội để phát triển, làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng tôm nuôi.

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 97092
Đang truy cập: 3

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com