Bệnh đỏ thân trên tôm thẻ chân trắng phòng trị sao cho hiệu quả

Theo: admin - Cập nhật lúc: 17:14:37 - 10/01/2024

Bệnh đỏ thân trên tôm thẻ chân trắng xuất hiện do virus WSSV và là nguyên nhân chính gây thiệt hại lớn cho người nuôi tôm trên toàn thế giới. Ở Việt Nam bệnh cũng có những diễn biến rất phức tạp, thể hiện qua nạn dịch tôm chết hàng loạt trong những năm qua, bệnh xuất hiện ở tất cả các hình thức nuôi từ mật độ thấp đến mật độ cao, từ vùng nước mặn thấp đến độ mặn cao.


Biểu hiện bệnh đỏ thân trên tôm thẻ chân trắng là gì?


+ Bệnh đỏ thân ở tôm thẻ chân trắng thường xuất hiện ở tôm từ 4 đến 15g và vào thời khắc trước chu kỳ lột xác của tôm thẻ.


+ Tôm bị hội chứng đỏ thân có biểu hiện bên ngoài rất rõ: tôm ăn yếu, tấp mé bờ, cơ thể tôm bệnh chuyển sang màu hồng hoặc đỏ bầm.


+ Tôm bị bệnh thân đỏ sẽ gây những đốm trắng kích cỡ 1-2mm ở khu vực vỏ tôm, gặp đa số ở vỏ đầu ngực, đồng thời thân tôm sở hữu màu đỏ.


+ Khi giải phẫu thấy gan tụy một số con có màu trắng xám. Khi nhiễm bệnh tôm chết rải rác hoặc chết hàng loạt. Thậm chí có thể chết 100% sau khi nhiễm bệnh nặng.


Bệnh hồng ở tôm thẻ chân trắng được coi là bệnh tôm nghiêm trọng trong ngành nuôi tôm và bà con cần có những biện pháp phòng trị bệnh hiệu quả để không gây hạn đến mùa vụ.


Vậy nguyên nhân dẫn đến bệnh đỏ thân trên tôm thẻ chân trắng là gì?


Nguyên nhân chính gây bệnh hội chứng thân đỏ trên tôm thẻ là virus WSSV cùng với các tác nhân gây bội nhiễm là các loại vi khuẩn Stapphylococus spl, Vibrio vulnificus,… Virus WSSV có độc cực mạnh tấn công trên nhiều mô tế bào. Virus này gây chết trong mọi giai đoạn phát triển của tôm, từ giai đoạn ấu trùng đến giai đoạn trưởng thành.


Dieu-tri-benh-tom-02936297986, benh-do-than-tren-tom-the-chan-trang


Nguyên nhân bệnh đỏ thân trên tôm thẻ chân trắng chính là do virus


Một số biện pháp phòng ngừa bệnh cho tôm


Bệnh đỏ thân ở tôm thẻ chân trắng đến nay mới chỉ áp dụng các phương pháp phòng bệnh, vẫn chưa có biện pháp trị bệnh hiệu quả. Chính vì vậy, bà con cần phải thường xuyên kiểm tra tôm để phát hiện bệnh sớm và có phương án phòng trị mầm bệnh hiệu quả.


+ Chúng tôi khuyên bà con sử dụng phương pháp PCR ( phát hiện bệnh trên tôm) để loại bỏ đi những con tôm giống bị nhiễm bệnh.


+ Lựa chọn nguồn tôm giống mạnh mẽ hoàn toàn không mang mầm bệnh giảm nguy cơ bị bệnh đỏ thân trên tôm thẻ chân trắng.


+ Thời tiết cũng có vai trò quan trọng trong việc thành công của mùa vụ. Vì vậy bà con nên chọn mùa vụ, thời gian nuôi thích hợp. Nếu nuôi tôm thẻ chân trắng ở vụ đông xuân thì phải điều chỉnh nhiệt độ trong môi trường nuôi hợp lý ( nuôi tôm trong nhà bạt).


+ Tăng cường sức đề kháng cho tôm bằng cách bổ sung thêm chất khoáng cần thiết, vitamin C và men tiêu hóa phù hợp với từng giai đoạn phát triển của tôm.


+ Cần có những biện pháp cải tạo, vệ sinh ao nuôi nghiêm ngặt để phòng tránh bệnh đỏ thân trên tôm thẻ chân trắng, đánh Chlorine cho ao để diệt sạch giáp xác hoang dã, động vật đáy có thể mang mầm bệnh.


+ Ổn định môi trường nuôi bằng cách đánh vi sinh định kỳ thậm chí đánh hàng ngày với liều lượng thấp. Bà con có thể tham khảo sử dụng các loại vi sinh như Bottom-Up giúp xử lý đáy ao và giảm lượng khí NH3/NO2. Hoặc men vi sinh Bac-Up giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn vibrio và cải thiện điều kiện môi trường ao nuôi, ổn định màu nước.


+ Sát trùng ao nuôi bằng Chlorine để tiêu diệt các mầm bệnh virus, vi khuẩn trong môi trường ao nuôi trước khi đưa tôm vào nuôi. Làm lưới chắn cẩn thận để kiểm soát dịch hại mang mầm bệnh từ bên ngoài vào môi trường nuôi.

 


Vì vậy, khi gặp bệnh đỏ thân ở tôm thẻ chân trắng cần chuẩn bị sẵn sàng tốt những mặt từ ao, đầm, nguồn nước và môi trường xung quanh để nuôi được hiệu quả nhất. Cách phòng bệnh tốt nhất là nguồn tôm giống không hoàn toàn nhiễm virus và xử lý môi trường không tốt, mua giống tôm khỏe khắn. Nuôi thả với tỷ lệ phù hợp với không gian ao nuôi để hạn chế dịch bệnh thấp nhất.

 

Bệnh đỏ thân trên tôm thẻ chân trắng


Trên đây là những chia sẻ của Nikolet về dịch bệnh đỏ thân trên tôm thẻ chân trắng. Mong rằng bài viết sẽ giúp bà con chủ động và phòng chống được căn bệnh nguy hiểm này. Nếu muốn tìm hiểu thêm về các bệnh thường gặp trên tôm vui lòng gọi 0946 666 674 để nhận được sự tư vấn từ các chuyên gia.


 
bình luận 0 Lượt xem 458

Bài liên quan

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:44:39 - 20/04/2024

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Xem chi tiết

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 14:29:14 - 19/04/2024

Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!


Xem chi tiết

Lưu ý nuôi tôm càng xanh toàn đực

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:14:29 - 17/04/2024

Trong kỹ thuật nuôi tôm càng xanh toàn đực thì việc cho ăn cần phải được theo dõi thường xuyên.

Xem chi tiết

Bảo vệ tôm nuôi trong thời điểm nắng nóng

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:29:39 - 16/04/2024

Theo dự báo của ngành chuyên môn, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài cho đến ngày 20/4 và sau đó sẽ có mưa nhưng không liên tục. Hiện tại, thời tiết những ngày tháng 4 đang vào cao điểm nắng nóng gay gắt, sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm khá cao, có thể dẫn đến môi trường ao nuôi dễ biến động, rủi ro tôm nuôi dễ mắc bệnh hoại tử gan tụy cấp, phân trắng, vi bào tử trùng…

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 97392
Đang truy cập: 1

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com