Những điều cần lưu ý khi chăm sóc tôm vào mùa mưa

Theo: - Cập nhật lúc: 09:22:06 - 04/10/2022

Trong mùa mưa, các yếu tố môi trường ao nuôi có thể gặp nhiều biến động như: nhiệt độ, độ mặn, pH, oxy hòa tan,… trong ao đều bị giảm đột ngột, tôm dễ bị sốc và gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tôm nuôi, thậm chí dịch bệnh có thể bùng phát gây thiệt hại nghiêm trọng cho người nuôi. 

Vậy nên, bài viết sau đây xin chia sẻ đến bà con những điều cần lưu ý khi chăm sóc ao tôm trong mùa mưa, mời bà con cùng theo dõi!


Điều trị bệnh đường ruột, bệnh phân trăng trên tôm 02936297986, bệnh đầu vàng


Những điều cần lưu ý khi chăm sóc ao tôm trong mùa mưa


Để chăm sóc ao tôm trong mùa mưa hiệu quả đòi hỏi bà con phải nắm rõ các vấn đề có thể xảy ra với ao tôm, từ việc xả nước mặt cho đến tăng giảm lượng thức ăn cho tôm hợp lý. Để làm được điều đó, bà con cần có sự chuẩn bị đồng bộ từ khâu xử lý ao trước mùa vụ đến khi nuôi.


1) Độ mặn trong ao
Nếu mưa lớn xảy ra, bà con cần xã bỏ tầng nước trên bề mặt để tránh độ mặn trong ao giảm đột ngột. Trước khi tiến hành thả giống, nên đo độ mặn hiện tại của ao tôm để từ đó thông báo cho trại giống để có thể điều chỉnh độ mặn sao cho tôm giống thích nghi với độ mặn trong ao.


2) Diệt mầm bệnh
Các loài giáp xác, cá vây mềm, tôm đất,… là những loài có khả năng phát triển rất nhanh trong mùa mưa, chúng tồn tại trong ao nuôi và có thể trở thành trung gian lây truyền mầm bệnh cho tôm nuôi. Vậy nên, trước mỗi vụ nuôi bà con cần áp dụng các biện pháp diệt những loài này.


3) Tôm bị nổi đầu sau mưa
Hiện tượng tôm bị nổi đầu sau mưa thường thấy ở những ao nuôi quá sâu ít có sự lưu thông nước, ao bị nhiễm phèn. Khi mưa lớn, phèn bị rửa trôi khiến độ pH trong nước giảm, khí độc H2S ở đáy ao bùng phát làm tôm suy yếu và nổi lên bề mặt.

Vì thế, bà con cần tháo bỏ tầng nước đáy ao bằng cách tạt vôi đều khắp ao, giảm bớt lượng thức ăn cho đến khi quan sát thấy tôm trong vó bình thường thì tăng trở lại. Bên cạnh đó, sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý khí độc trong ao nuôi tôm, kiểm soát khí độc H2S có thể bùng phát trong mùa mưa.


4) Ao tôm bị đục

Những cơn mưa lớn kéo dài có thể làm trôi các tạp chất từ bờ xuống ao hình thành các hạt keo lơ lững trong nước, gây đục nước ao và ảnh hưởng đến sức khỏe tôm. Để xử lý, bà con nên cấp thêm nước vào ao kết hợp bón vôi với liều lượng thích hợp, có thể giảm lượng thức ăn từ 20-50%.


5) Ao bị mất tảo sau mưa
Ở những ao nuôi nằm trong khu vực đất cát, khu vực nhiễm phèn,… thường gặp tình trạng mất tảo sau mưa do độ kiềm và CO2 thay đổi. Hiện tượng này sẽ khiến hàm lượng oxy hòa tan trong ao giảm đáng kể và ảnh hưởng đến hoạt động bắt mồi của tôm nuôi. Để giải quyết vấn đề này, bà con cần phải gây lại màu nước hoặc bổ sung thêm tảo từ các ao bên cạnh.


6) Giảm lượng thức ăn

Mùa mưa nhiệt độ thay đổi đột ngột ảnh hưởng đến khả năng bắt mồi của tôm, nếu vẫn cho ăn bình thường sẽ khiến thức ăn dư thừa tích tụ trong ao. Tình trạng dư thức ăn sẽ tạo điều kiện cho tảo lục phát triển mạnh, pH trong nước bị dao động, tôm bị đóng rong.

Vì thế, khi thấy trời âm u sắp mưa cần giảm lượng thức ăn hoặc ngừng cho ăn nếu cần thiết, sau khi ngớt mưa cho ăn với số lượng giảm 30-50% lượng thức ăn bình thường. Bên cạnh đó, cần trộn các Vitamin và khoáng chất cần thiết vào thức ăn cho tôm để giúp tôm khỏe mạnh. Định kỳ bón chế phẩm vi sinh trong nuôi trồng thủy sản để xử lý thức ăn thừa tích tụ trong ao.


Lời kết
Chăm sóc tôm trong mùa mưa là công việc tương đối khó khăn, ngay cả với những bà con đã nuôi lâu năm. Tuy vậy, nếu xử lý đúng và kịp thời các vấn đề xảy ra trong ao nuôi thì vẫn giúp bà con đạt năng suất cao. Chúc bà con vụ mùa bội thu!

Nguồn Internet

 
bình luận 0 Lượt xem 349

Bài liên quan

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:41:27 - 29/03/2024

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Xem chi tiết

Kỹ thuật cải tạo ao, đầm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:25:13 - 27/03/2024

Trong nuôi trồng thủy sản thì khâu cải tạo ao, đầm rất là quan trọng, bởi vì sau một vụ nuôi: Phân cá, thức ăn dư thừa, các chất thải và mầm bệnh lắng đọng...

Xem chi tiết

Trà Vinh nuôi tôm nước lợ: Bám sát 06 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:07:33 - 26/03/2024

Trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) diện tích nuôi tôm nước lợ năm 2023 đạt 677.781ha; tổng sản lượng đạt 939.701 tấn (tôm sú 258.512 tấn, tôm thẻ 681,189 tấn); chiếm tỷ trọng 93% và sản lượng chiếm 86% so với cả nước.

Xem chi tiết

Khí độc ao tôm: Nguy cơ và hướng xử lý

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:30:06 - 25/03/2024

Ao tôm khi nuôi khoảng 1 tháng thì bắt đầu có khí độc NH3, NO2 do thức ăn dư thừa, phân tôm, bùn sìn, tảo tàn.

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 94249
Đang truy cập: 1

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com