Những vấn đề cần lưu ý trong giai đoạn ương vèo tôm

Theo: Admin - Cập nhật lúc: 09:22:12 - 28/01/2023

Vèo tôm giống là khâu cần thiết giúp bà con tăng tỷ lệ thành công trong mỗi vụ tôm. Để đạt được hiệu quả cao, bà con cần lưu ý các yếu tố kỹ thuật trong quá trình ương đến dinh dưỡng cho tôm giống.


Về thiết kế hệ thống ương nuôi tôm

Hệ thống ương nuôi bao gồm: ao ương, ao nuôi thịt, hệ thống nhà kín, nhà lưới, hệ thống ao xử lý, nước cấp… và cơ sở vật chất kỹ thuật như có hệ thống điện 3 pha và máy phát điện dự phòng, hệ thống quạt, ôxy đáy, hệ thống xiphong….


Thiết kế ao ương: Sử dụng ao nhỏ từ 100 – 200 m2, tốt nhất ao nên có mái che, mực nước 60 – 100 cm, có hệ thống cấp ôxy đầy đủ. Ao vèo nên đặt vị trí trên cao, nên gần ao nuôi thương phẩm để thuận lợi khi chuyển tôm ra ao. Ao ương dạng ao tròn lót bạt, có quán tính và độ ly tâm cao nên gom xả thải nhanh, hiệu quả.


Khu nuôi nên được thiết kế để chống lại các loài địch hại. Đối với các ao vèo cần lắp đặt thêm hệ thống ôxy đáy. Ao vèo hay bể cần có hệ thống mái che bằng lưới cản nắng mưa để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết trong thời gian ương nuôi, hạn chế được sự phát triển của tảo… Cùng đó, đáy ao nên được trải bạt hoàn toàn, để hạn chế ảnh hưởng của xì phèn, pH thấp, mầm bệnh…


Nên có hệ thống lọc thô và lọc tinh để lọc nước liên tục vào bể vèo, vì bể nuôi mật độ cao nhưng thể tích nhỏ nên lượng phân và thức ăn dư thừa sinh ra rất lớn.


Vì nuôi với mật độ cao trong nên vèo phải có lượng oxy dồi dào, ao vèo nên có hệ thống sục khí ngày đêm cung cấp đủ lượng oxy hòa tan trong nước cho tôm.


Các chỉ tiêu môi trường trong ao vèo

 



Trước khi tiến hành thả tôm giống, người nuôi nên kiểm tra các thông số cơ bản như: độ mặn, pH (từ 7,5 – 8,0), độ kiềm (khoảng 90 – 120) là phù hợp.


Cần đo độ mặn trước khi thả, thông báo cho đơn vị cung cấp giống để thuần con giống phù hợp với độ mặn thực tế của ao nuôi.


Về tôm giống

Thả tôm PL12 trở lên. Chọn tôm giống chất lượng tại các trại giống uy tín. Mật độ thả giống có thể dao động từ 500 – 1.000 con/m2 đối với ương vèo tôm giống trong lưới. Ương vèo tôm bằng ao nổi, ao lót bạt (nuôi tôm công nghiệp, siêu thâm canh), mật độ ương từ 1.000 – 3.000 con/m2.


Sau khi đã thả giống vào vèo, phải chạy máy bơm nước để bơm nước từ ngoài vào trong vèo, nhằm tăng ôxy hòa tan và đẩy lượng chất thải, thức ăn dư thừa của tôm ra bên ngoài vèo.


Dinh dưỡng trong quá trình vèo tôm

Trong quá trình vèo tôm, ngày đầu tiên lượng thức ăn cho tôm giống sẽ là 1 kg/100.000 con tôm giống. Sau đó, tùy sức ăn của tôm giống, mỗi ngày bà con có thể tăng lượng thức ăn thêm từ 5 – 10%. Nên cho tôm ăn 4 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 5 giờ. Khung giờ chuẩn nhất vào khoảng 6h, 11h, 16h và 20h mỗi ngày.


Chăm sóc tôm trong vèo

Trong quá trình vèo, hằng ngày cần kiểm tra và làm sạch các bùn bẩn bám xung quanh và đáy vèo để lưu thông nước được tốt hơn, kiểm tra và xử lý các lỗ thủng (nếu có) để tránh tôm đi ra ngoài vèo.


Cần phải tăng cường sự quản lý, chăm sóc tôm nuôi, theo dõi các yếu tố môi trường trong ao (ôxy hòa tan, pH, nhiệt độ, độ kiềm, độ mặn…) thường xuyên để kịp thời điều chỉnh xử lý hiệu quả. Theo dõi khả năng bắt mồi của tôm để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp và có hướng cho ăn khi thả ra ao nuôi thương phẩm. Thường xuyên bổ sung các sản phẩm xử lý môi trường có nguồn gốc vi sinh như men vi sinh ......


Người nuôi cần phải tính toán thời gian hợp lý, sao cho đến khi hết thời gian ương thì ao nuôi hoàn tất để có thể thả tôm xuống cho kịp thời. Thời gian vèo tôm từ 15 – 20 ngày tùy theo tốc độ phát triển của tôm giống, khi tôm đạt kích thước chiều dài 1,8 – 2 cm là có thể bung ra ao nuôi thương phẩm.


Nguồn Internet

 
bình luận 0 Lượt xem 376

Bài liên quan

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 14:29:14 - 19/04/2024

Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!


Xem chi tiết

Lưu ý nuôi tôm càng xanh toàn đực

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:14:29 - 17/04/2024

Trong kỹ thuật nuôi tôm càng xanh toàn đực thì việc cho ăn cần phải được theo dõi thường xuyên.

Xem chi tiết

Bảo vệ tôm nuôi trong thời điểm nắng nóng

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:29:39 - 16/04/2024

Theo dự báo của ngành chuyên môn, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài cho đến ngày 20/4 và sau đó sẽ có mưa nhưng không liên tục. Hiện tại, thời tiết những ngày tháng 4 đang vào cao điểm nắng nóng gay gắt, sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm khá cao, có thể dẫn đến môi trường ao nuôi dễ biến động, rủi ro tôm nuôi dễ mắc bệnh hoại tử gan tụy cấp, phân trắng, vi bào tử trùng…

Xem chi tiết

Có nên bổ sung thức ăn cho nuôi tôm quảng canh

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:17:21 - 15/04/2024

Nuôi tôm quảng canh dựa vào nguồn thức ăn tự nhiên là chủ yếu. Tuy nhiên, trong mỗi giai đoạn phát triển của tôm lại cần bà con bổ sung thêm nguồn thức ăn bên ngoài. Điều này có thật sự cần thiết hay không? Hãy cùng bài viết đi tìm câu trả lời có nên bổ sung thức ăn cho nuôi tôm quảng canh không nhé!

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 97268
Đang truy cập: 4

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com