Cách tạo oxy hòa tan trong nước ao nuôi tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:42:14 - 29/06/2020

Trong ao nuôi tôm thì hàm lượng oxy hòa tan luôn là yếu tố quyết định sự sống cũng như quá trình phát triển của tôm. Vì vậy bà con nuôi tôm cần căn cứ các điều kiện cụ thể để có biện pháp tạo oxy cho ao tôm sao cho phù hợp và hiệu quả.



Thế nào là hàm lượng oxy hòa tan


Các loài động vật nói chung và tôm nói riêng đều rất cần tới oxy để có thể duy trì sự sống. Nhu cầu oxy của tôm sẽ tùy thuộc vào từng loại và từng giai đoạn phát triển của tôm.


Hàm lượng của oxy hòa tan trong nước sẽ do sự khuyếch tán của không khí trong nước , sẽ được sinh ra trong quá trình quang hợp của hệ thực vật thủy sinh . Lượng oxy này sẽ được tôm tiêu thụ qua quá trình hô hấp và phân hủy mùn bã hữu cơ, các hoạt động của vi khuẩn cùng các phản ứng của hóa học trong nước.


Quá trình quang hợp chỉ xảy ra vào ban ngày nhưng quá trình hô hấp và phân hủy lại xảy ra cả ngày lẫn đêm.Bởi vậy sẽ dẫn tới sự thay đổi lớn về hàm lượng oxy hòa tran trong nước. Mà buổi tối quang hợp không xảy ra và nhu cầu tiêu thụ oxy trong ao không thay đổi dẫn tới lượng oxy hòa tan giảm nhanh và xuống thấp nhất là vào thời gian từ nửa đêm tới rạng sáng.


Thực tế hiện nay các mô hình nuôi tôm công nghiệp mật độ thả tôm cao và ít thay nước nên ngoài hàm lượng oxy hòa tan trong nước dành cho tôm còn có một lượng oxy cần thiết để phân hủy các chất thải và các loại khí độc trong ao tôm . Bởi vậy để đảm bảo cung cấp đủ oxy trong nước cho tôm là rất cần thiết. Bà con cần phải tính toán và bố trí các thiết bị sục khí sao cho phù hợp để duy trì hô hấp của tôm và giúp cân bằng hệ sinh thái cho ao nuôi tôm.


Các biện pháp tạo oxy cho tôm


Nhằm đảm bảo nhu cầu oxy hòa tan trong ao nuôi tôm , bà con cần có những biện pháp giúp gây nuôi tảo và lắp đặt hệ thống quạt nước và máy sục khí.


Gây tảo


Tảo luôn là một nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm và cũng là những nguồn cung cấp oxy hòa tan quan trọng nhất bởi nhờ quá trình quang hợp của tảo . Tảo phát triển mạnh hay yếu sẽ phụ thuộc vào hàm lượng dinh dưỡng có trong nước. Vì vậy để duy trì ổn định số lượng tảo trong nước, ngoài việc bổ sung thức ăn và khoáng chất cho tôm, bà con cần bổ sung thêm một số loại ngũ cốc, bột cá để gây màu nước làm tăng số lượng tảo khi ao bị nghèo dinh dưỡng. Ngoài ra bà con có thể dùng các hóa chất như vôi bột hoặc các sản phẩm có chứa clo để làm giảm tảo trong ao khi chúng phát triển quá mạnh nhằm tránh hiện tượng thiếu oxy và làm ô nhiễm nước khi tảo bị tàn.


Chạy hệ thông quạt nước


Sử dụng thiết bị quạt nước, chạy quạt nước liên tục trong ao nuôi, bố trí các vị trí thích hợp để luôn đảm bảo lượng oxy hòa tan đủ cho toàn bộ ao nuôi.


Hệ thống sục khí


Lắp đặt các máy sục khí chạy liên tục và tăng cường chạy vào những khỉang thời gian đêm tới sáng . Máy sục khí sẽ giúp oxy hòa tan được khuyếch tán vào trong nước bằng sức ép từ bọt khí khi thổi, bọt khí càng nhỏ sẽ cho hiệu quả càng cao.


Hi vọng bà con sẽ có cho mình những biện pháp tạo oxy hòa tan cho tôm tốt nhất, tránh trường hợp để tôm bị thiếu oxy kéo dài gây tình trạng bị nổi đầu hoặc chết hàng loạt.


 
bình luận 0 Lượt xem 295

Bài liên quan

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:41:27 - 29/03/2024

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Xem chi tiết

Kỹ thuật cải tạo ao, đầm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:25:13 - 27/03/2024

Trong nuôi trồng thủy sản thì khâu cải tạo ao, đầm rất là quan trọng, bởi vì sau một vụ nuôi: Phân cá, thức ăn dư thừa, các chất thải và mầm bệnh lắng đọng...

Xem chi tiết

Trà Vinh nuôi tôm nước lợ: Bám sát 06 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:07:33 - 26/03/2024

Trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) diện tích nuôi tôm nước lợ năm 2023 đạt 677.781ha; tổng sản lượng đạt 939.701 tấn (tôm sú 258.512 tấn, tôm thẻ 681,189 tấn); chiếm tỷ trọng 93% và sản lượng chiếm 86% so với cả nước.

Xem chi tiết

Khí độc ao tôm: Nguy cơ và hướng xử lý

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:30:06 - 25/03/2024

Ao tôm khi nuôi khoảng 1 tháng thì bắt đầu có khí độc NH3, NO2 do thức ăn dư thừa, phân tôm, bùn sìn, tảo tàn.

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 94236
Đang truy cập: 1

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com