Xử lý nhớt bạt hiệu quả

Theo: admin - Cập nhật lúc: 14:56:54 - 13/04/2021

Bạt để lót nuôi tôm bị nhớt nhiều, có lớp màng nhầy trên bạt. Làm thế nào để xử lý hiệu quả nhớt bạt này?


Nhớt bạt là lớp màng nhầy trên bạt ao nuôi tôm do đạm trong thức ăn hòa tan, xác tảo tàn, chất hữu cơ, nhớt tôm lột, các loại dinh dưỡng, thuốc… có trong nước gây nên. Hiện nay, nhiều hộ nuôi tôm lót bạt thường xử lý nhớt bạt theo cách thủ công là sử dụng lao động chà bạt, biện pháp này có thể xử lý nhớt bạt một cách tạm thời nhưng tình trạng tái nhớt bạt xảy ra liên tục; ngoài ra việc lội xuống ao chà bạt cũng không đảm bảo vệ sinh ao nuôi, có thể xảy ra thủng bạt nếu không cẩn thận… Điều này cũng gây thiệt hại không nhỏ nếu không xử lý đúng cách, tăng chi phí xử lý ao và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm ngược vào ao nuôi. Sử dụng men vi sinh trong xử lý nhớt bạt đem lại hiệu quả cao hơn, thời gian xử lý nhanh và bền vững với môi trường. Sử dụng men vi sinh thường xuyên góp phần ổn định chất lượng nước ao và hình thành hệ vi sinh vật có lợi trong ao. Ngoài ra, khi sử dụng các dòng men vi sinh chuyên dùng để xử lý chất thải hữu cơ trong suốt vụ nuôi nhằm giảm tích tụ bùn tối đa. Để phòng ngừa nhớt bạt ao nuôi cần có hệ thống lắng, lọc để loại bỏ chất thải trong nước cấp trước khi nuôi tôm. Thiết kế hệ thống xiphong ở đáy ao giúp gom tụ chất thải tại trung tâm ao, dễ dàng loại bỏ chất thải định kỳ trong quá trình nuôi tôm. Lựa chọn thức ăn của nhà sản xuất uy tín, phù hợp với loài nuôi và kích cỡ nuôi.


Dieu-tri-benh-tom-02936297986, xu ly nhot bat trong nuoi tom

 

Mô hình nuôi cá theo hình thức nuôi “sông trong ao”. Xin hỏi, diện tích phù hợp cho mô hình này và cách thiết kế sao cho đúng kỹ thuật?


Hiện nay, mô hình nuôi cá “sông trong ao” được nhiều hộ nuôi thủy sản áp dụng. Diện tích ao phù hợp để áp dụng mô hình này từ 7.000 – 20.000 m2, độ sâu ao 2 – 2,5 m. Khu nuôi chủ động nguồn điện (có điện 3 pha hoặc máy phát điện). Đầu tư đồng bộ các thiết bị ngay từ đầu. Diện tích bể nuôi, cần tính toán chính xác thể tích nước trong ao. Khi đã xác định được thể tích ao sẽ tính thể tích của bể và số lượng bể cần xây cho phù hợp. Thông thường tỷ lệ thể tích bể nuôi tương ứng 2,5% thể tích ao. Nếu ao có diện tích 10.000 m2, có thể xây 2 bể nuôi, mỗi bể rộng 125 m2 (dài 25 m, rộng 5 m). Người nuôi cần lắp các máy thổi khí đầu bể để tạo dòng chảy liên tục về phía cuối bể. Cuối bể có tường chắn để giữ phân cá và có hệ thống hút phân ra ngoài nhằm hạn chế ô nhiễm nước ao nuôi. Hai đầu bể có lưới chắn để cá không ra ngoài ao. Sau khi lắp xong các thiết bị, tiến hành thau rửa và vận hành thử. Nếu thiết bị hoạt động tốt, cho nước vào và thả cá.

 

Để có được cá tra giống đạt chất lượng, nguồn thức ăn trong giai đoạn ương nuôi cần đảm bảo yếu tố nào?

 

Thức ăn tự nhiên của cá tra giống là trứng nước và các loại động vật nhỏ sống trôi nổi trong nước. Và thức ăn công nghiệp với cách tính thức ăn cho 1 triệu cá bột: Tuần đầu tiên trộn hỗn hợp theo liều lượng trong 1 lần ăn như sau: Bột đậu nành với số lượng 250 g; bột sữa cá với số lượng 250 g; cho cá ăn 4 lần/ngày vào lúc 7h, 10h, 16h, 20h. Cho ăn bằng cách hòa tan hỗn hợp trên vào nước rồi tạt đều khắp mặt ao. Tuần thứ 2: Cho cá ăn 4 lần/ngày vào lúc 7h, 11h, 16h, 20h. Mỗi lần cho cá ăn theo hỗn hợp thức ăn công nghiệp đậm đặc dạng bột, có độ đạm 40% được cung cấp từ các cơ sở có đăng ký chất lượng với liều lượng 0,5 kg/lần ăn, 200 g sữa bột để duy trì thức ăn tự nhiên trong ao. Mỗi ngày tăng lượng thức ăn thêm 20% so với ngày trước tùy theo mức độ bắt mồi của cá mà điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp. Hòa tan hỗn hợp trên vào nước rồi tạt đều khắp mặt ao. Tuần thứ 3 sử dụng hoàn toàn thức ăn công nghiệp loại thức ăn dạng miếng có kích thước vừa cỡ miệng của cá, độ đạm từ 35 – 40%, cho ăn 3 – 4 lần/ngày. Tuần thứ 4 trở đi sử dụng thức ăn công nghiệp dạng viên nổi có kích thước vừa cỡ miệng của cá, độ đạm từ 30 – 35%, cho ăn 3 lần/ngày và điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp. Sau 30 ngày, bắt đầu lọc cá để giữ cho cá đồng hạn chế ăn nhau, bảo đảm mật độ 150 – 200 con/m2

 

Thuysanvietnam


 
bình luận 0 Lượt xem 350

Bài liên quan

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:16:30 - 23/04/2024

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Xem chi tiết

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:42:29 - 22/04/2024

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Xem chi tiết

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:44:39 - 20/04/2024

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Xem chi tiết

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 14:29:14 - 19/04/2024

Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!


Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 97905
Đang truy cập: 1

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com