Cách diệt trứng nước trong ao nuôi tôm triệt để từ chuyên gia

Theo: Admin - Cập nhật lúc: 09:07:52 - 25/06/2022

Trứng nước (sứa nước) xuất hiện nhiều trong ao tôm gây ảnh hưởng đến tôm nuôi. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về trứng nước là gì? Và cách diệt trứng nước trong ao nuôi tôm một cách triệt để. Bài viết đúc kết được qua những kinh nghiệm thực tế tại farm tôm tại Bạc Liêu.

 

thuỷ sản

 

Tìm hiểu trứng nước là gì?


Trứng nước, sứa nước trong ao nuôi tôm là tên gọi của một loài động vật nổi, thuộc ngành ruột hoang sống trôi nổi ở dạng ấu trùng. Đây là một loại động vật ăn thịt thông qua ống miệng nằm giữa cơ thể, chúng ăn các loài giáp xác nhỏ, sinh vật phù du, trứng cá, các con tép nhỏ và thậm chí là ăn những con trứng nước khác.


Thông thường, trứng nước trong ao nuôi tôm xuất hiện ở những ao nuôi thủy sản, vũng nước, đầm lầy và nhiều nhất ở những nơi có nhiều chất hữu cơ. Chúng có thể sống ở môi trường nghèo oxy và có khả năng chịu được sự biến đổi của nhiệt độ. Trong ao nuôi tôm, trứng nước xâm nhập thông qua quá trình cấp nước.


Những tác hại của trứng nước trong ao nuôi tôm


Vòng đời của trứng nước chỉ sống đến vài ngày, nhưng nếu chúng xuất hiện với mật độ dày có thể dẫn đến những ảnh hưởng xấu đến tôm. Trứng nước xuất hiện nhiều sẽ tiết ra một lượng chất nhầy lớn làm giảm sự khuếch tán oxy trong nước. Không những vậy, chất nhầy có thể bám vào thức ăn tôm làm giảm đi khả năng bắt mồi cho tôm, dẫn đến tình trạng tôm chậm lớn, ảnh hưởng đến năng suất của vụ nuôi. Trứng nước có khả năng tiết ra một loại chất độc làm tôm suy yếu, thậm chí gây chết hàng loạt.


Cách diệt trứng nước trong ao nuôi tôm


1. Trước khi thả tôm


Cải tạo ao là bước quan trọng để loại bỏ các vật chủ trung gian trong ao tôm. Đối với ao đất cần sên vét kỹ lưỡng, bón vôi và phơi đáy ao đúng theo quy trình.


Chạy quạt nước liên tục để kích thích các loại ấu trùng, sứa nước hay ốc phát triển rồi sử dụng Cholorine để diệt khuẩn, loại bỏ hoàn toàn các vật chủ trung gian có trong nước.


Cấp nước vào ao thông qua vải lọc thật dày được may thành hai lớp và để được ổn định trong vài ngày.

 

2. Sau khi thả tôm


Trong quá trình nuôi tôm, nếu thấy xuất hiện trứng nước trong ao nuôi tôm cần thực hiện ngay các cách cách diệt sứa trong ao nuôi tôm như sau:

Sử dụng lưới chỉ, sợi lớn, ít thấm nước, đảm bảo được chất lượng bền bỉ, ít oxy hóa để diệt trứng nước. Lưới yêu cầu là loại 3,6 ly, kích thước lỗ là 2,5 cm, chiều dài lưới bằng với chiều dài dàn quạt nước, chiều cao lớn hơn độ sâu của nước khoảng 15 cm. Người nuôi chỉ cần sử dụng tầm tre hoặc tầm vong để nẹp hai đầu lưới lại với nhau rồi căng thẳng trước mỗi dàn quát nước trong ao nuôi tôm. Lúc này, khi quạt nước hoạt động trứng nước sẽ được cuốn hết vào lưới và sẽ bị vỡ, một số con sẽ dính vào lưới. Cách này vừa đảm bảo an toàn cho tôm vừa có thể diệt trứng nước triệt để trong ao nuôi.


Hạn chế trứng nước trong ao nuôi tôm


Trong quá trình nuôi tôm, để hạn chế trứng nước xuất hiện trong ao nuôi tôm bà con cần phải cải tạo, sên vét đáy ao kỹ lưỡng. Bà con cần tiến hành thay nước, lọc sạch, cấp nước qua lưới lọc dày vào ao. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra các yếu tố môi trường nước ao tôm.


Định kỳ sử dụng các loại chế phẩm sinh học nhằm tạo môi trường tốt cho tôm sinh trưởng và phát triển:


— Bottom – Pro với khả năng phân hủy thức ăn dư thừa, chất thải hữu cơ, xác trứng nước đồng thời cải thiện hệ vi sinh vật có lợi trong nền đáy ao giúp giảm sự phát triển của các vi sinh vật và ký sinh trùng gây hại.

— Bac – Pro bao gồm những vi khuẩn Lactobacillus giúp ổn định màu nước, giảm nồng độ khí độc trong nước ao nuôi tôm.

— Sober – Pro là loại chế phẩm hấp thu độc tố từ nấm, các loại tảo lam, ổn định được chất lượng nước. Sử dụng định kỳ giúp tạo môi trường tốt cho tôm phát triển.


Cách diệt sứa nước trong ao tôm trên đây đã được áp dụng tại farm Bạc Liêu và cho thấy kết quả tốt. Kỹ sư cho rằng “để hạn chế được tình trạng trứng nước trong ao tôm, người nuôi cần phải cải tạo ao kỹ lượng, quá trình xử lý nước được diễn ra theo quy trình, sản phẩm xử lý nước phải đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, trong quá trình nuôi cần bổ sung thêm các chế phẩm sinh học có lợi cho môi trường, tăng sức đề kháng cho tôm nuôi”.


Hy vọng rằng, với cách diệt trứng nước trong ao nuôi tôm trên đây sẽ giúp bà con ứng dụng vào vuông nuôi một cách hiệu quả.

 
bình luận 0 Lượt xem 550

Bài liên quan

Kỹ thuật cải tạo ao, đầm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:25:13 - 27/03/2024

Trong nuôi trồng thủy sản thì khâu cải tạo ao, đầm rất là quan trọng, bởi vì sau một vụ nuôi: Phân cá, thức ăn dư thừa, các chất thải và mầm bệnh lắng đọng...

Xem chi tiết

Trà Vinh nuôi tôm nước lợ: Bám sát 06 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:07:33 - 26/03/2024

Trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) diện tích nuôi tôm nước lợ năm 2023 đạt 677.781ha; tổng sản lượng đạt 939.701 tấn (tôm sú 258.512 tấn, tôm thẻ 681,189 tấn); chiếm tỷ trọng 93% và sản lượng chiếm 86% so với cả nước.

Xem chi tiết

Khí độc ao tôm: Nguy cơ và hướng xử lý

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:30:06 - 25/03/2024

Ao tôm khi nuôi khoảng 1 tháng thì bắt đầu có khí độc NH3, NO2 do thức ăn dư thừa, phân tôm, bùn sìn, tảo tàn.

Xem chi tiết

Đắt như tôm tươi, ở ĐBSCL, cứ 1kg tôm bằng tiền bán 27kg lúa, có nhà giàu sụ nhờ nuôi tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:25:25 - 23/03/2024

Nghe là biết con tôm bán chạy và được nhiều người mua như thế nào rồi. Vì con tôm có giá trị dinh dưỡng cao nên thuộc vào hàng quý. Có người bảo, 13 tỉnh ĐBSCL sản xuất 1 vụ lúa có thể nuôi người dân trong vùng khoảng 5 năm...

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 94138
Đang truy cập: 1

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com