Đâu là thiết bị không thể thiếu trong nuôi tôm?

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:59:30 - 18/03/2024

Trong giai đoạn nuôi tôm ngày một phát triển hơn, thị trường xuất hiện nhiều loại thiết bị hỗ trợ hoặc cung cấp tiện ích cho người nuôi. Điều này giúp người nuôi có thể nuôi tôm dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí một cách đáng kể. Vậy đâu là những thiết bị thật sự nên có tại ao nuôi, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!


dau-la-thiet-bi-khong-the-thieu-trong-nuoi-tom


Nên đầu tư các thiết bị cần thiết cho ao tôm. Ảnh: thuysanvietnam.com.vn


Vì sao ao nuôi tôm cần nhiều thiết bị?


Ao nuôi tôm là một hệ thống khá phức tạp do đó mà cần sử dụng nhiều thiết bị khác nhau để đảm bảo cho quy trình nuôi tôm được hiệu quả tốt nhất. Nói theo một cách khác thì sử dụng nhiều thiết bị ở trong ao nuôi tôm là điều cần thiết để đảm bảo cho môi trường nuôi tôm luôn ở mức độ tốt nhất đối với sự phát triển, sinh trưởng của tôm.


Việc dùng nhiều thiết bị sẽ giúp kiểm soát chất lượng nước ở trong ao tôm, giúp các thông số luôn ở mức độ tốt nhất. Nếu có sự cố thì người nuôi có thể nắm bắt và điều chỉnh theo một cách thích hợp để đáp ứng được nhu cầu của tôm.


Sử dụng các thiết bị sẽ giúp cho người nuôi cung cấp được đầy đủ thức ăn và đúng lượng cho ao tôm. Đồng thời, các thiết bị này còn giúp cho người nuôi giảm thiểu rủi ro, nâng cao năng suất nhờ cải thiện môi trường tốt hơn.


Một số thiết bị quan trọng cần thiết


Máy phát điện dự phòng


Máy phát điện dự phòng dùng cho ao tôm là thiết bị được dùng để cung cấp nguồn điện dự phòng cho các thiết bị khác trong quá trình nuôi tôm khi bị mất điện. Đối với các ao tôm thì việc đảm bảo nguồn điện ổn định là rất quan trọng vì nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, sự phát triển của tôm.

 

Máy phát điện hoạt động bằng cách sử dụng một động cơ để tạo ra điện năng từ nhiên liệu như xăng, dầu, khí. Khi mất điện, máy phát sẽ tự động kích hoạt và cung cấp nguồn điện dự phòng cho các thiết bị trong hệ thống ao tôm như bơm nước, thiết bị sục khí.


Sử dụng máy phát điện dự phòng giúp ổn định hoạt động của hệ thống ao tôm trong trường hợp mất điện, giảm tình trạng tôm bị chết do thiếu oxy và thiếu nước. Bên cạnh đó, máy còn giúp tăng khả năng chống chịu cho hệ thống nuôi tôm trong những trường hợp thiên tai.


Quạt nước


Đây là thiết bị được dùng để làm giảm nhiệt độ nước và tăng nồng độ oxy cho tôm. Thiết bị này hoạt động bằng cách sử dụng một cánh quạt để đẩy nước lên trên và phun nước trở lại xuống mặt nước, tạo ra một dòng chảy nước liên tục.


Khi nước chảy qua cánh quạt nó sẽ tiếp xúc với không khí và phân tán hơi nước ra ngoài, tạo ra một hiệu ứng làm mắt. Quạt nước ao tôm là thiết bị tạo điều kiện thuận lợi cho tôm phát triển và phòng tránh các bệnh cho tôm.


Thiết bị sục khí


Thiết bị này được sử dụng để tăng nồng độ của oxy trong nước và tạo ra một dòng chảy nước để đảm bả sự lưu thông của nước trong ao tôm.


Thiết bị sục khí hoạt động bằng cách sử dụng một bơm khí để bơm khí vào nước trong ao tôm. Khí được bơm vào bình khí sau đó được đẩy qua các ống dẫn và được phân tán ra bởi các đầu sục khí đặt ở đáy ao. Khi khí được phân tán vào nước nó tạo ra các bong bóng khí nhỏ, tăng cường sự lưu thông của nước và giúp oxy hòa tan trong nước.


Sử dụng thiết bị sục khí giúp ao tôm tăng năng suất, tăng tốc độ tăng trưởng của tôm, giảm tỷ lệ chết tôm do thiếu oxy, ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh ở trong ao.


Máy cho ăn tự động


Cho ăn bằng máy tự động giúp đáp ứng nhu cầu ăn mồi liên tục của tôm thẻ, khi tôm ăn theo nhu cầu, việc cài đặt thời gian cho máy phun thức ăn (tính bằng giây), thời gian cho máy nghỉ (tính bằng phút) rất dễ dàng.


Bà con có thể chủ động điều chỉnh motor để phun, nghỉ hợp lý dự trên lượng thức ăn còn trên vó theo từng giờ, giúp tôm ăn đúng-đủ, nhờ đó mà thắc ăn được chuyển hoá triệt để, giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường, tiết kiệm rất nhiều chi phí.


Ngoài ra, khi sử dụng máy cho tôm ăn sẽ tiết kiệm chi phí nhân công và thời gian, nâng cao hiệu suất lao động. Một nhân viên có thể chăm sóc, quản lý nhiều ao, người nuôi tôm có nhiều thời gian trọng ngày tập trung giám sát môi trường, nguồn nước, kiểm tra sức khoẻ tôm thường xuyên hơn.


Thiết bị kiểm tra chất lượng nước


Cùng với hộp số nuôi tôm đây cũng là một thiết bị rất quan trọng trong quá trình nuôi tôm vì nó được dùng để đo lường các thông số chất lượng nước trong ao như độ mặn, nồng độ oxy hòa tan, pH, các chất độc hại khác… Thông qua việc đo lường các thông số này mà người nuôi tôm có thể đánh giá được tình trạng nước ở trong ao tôm và đưa ra các biện pháp xử lý kịp thời.

 

Việc sử dụng thiết bị kiểm tra chất lượng nước giúp đảm bảo sức khỏe, sự phát triển của tôm. Đồng thời, còn giúp cho người nuôi tôm có thể đưa ra quyết định liên quan đến thời gian thay nước, chế độ ăn uống của tôm.


Qua một số thiết bị kể trên được cho là thiết bị không thể thiếu khi vận hành một ao tôm hoạt động. Tùy vào từng trường hợp và quy mô của khu nuôi mà chủ ao có thể nghiên cứu lựa chọn đầu tư các thiết bị phù hợp với mục đích sử dụng, tối đa lợi nhuận nhưng vẫn tiết kiệm chi phí được ưu tiên hàng đầu.


 
bình luận 0 Lượt xem 114

Bài liên quan

Phương pháp quản lý ao nuôi ghép tôm sú với cá dìa?

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:49:22 - 27/04/2024

Nuôi ghép tôm sú với cá dìa, để hạn chế ô nhiễm nên sử dụng thức ăn công nghiệp dạng hạt, viên, lượng thức ăn hàng ngày đối với tôm từ 2 – 10% tổng trọng lượng đàn tôm nuôi.

Xem chi tiết

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:55:49 - 26/04/2024

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Xem chi tiết

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Theo: Nikolet - Cập nhật lúc: 10:41:34 - 25/04/2024

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Xem chi tiết

Ứng dụng công nghệ cao để phát triển thương hiệu tôm Bạc Liêu

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:46:55 - 24/04/2024

Để Bạc Liêu sớm trở thành “Trung tâm công nghiệp tôm của cả nước”, tạo thương hiệu “tôm sạch Bạc Liêu", địa phương đã xác định các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao là hướng phát triển chính.

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 98534
Đang truy cập: 1

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com