Một số cách gây màu nước trong ao nuôi tôm cho vụ nuôi mới

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:16:52 - 06/04/2024

Màu nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong ao nuôi tôm. Nếu như gây màu tốt sẽ tạo ra môi trường sống thuận lợi đối với tôm, nhờ vào đó mà tôm sinh trưởng tốt trong suốt vụ nuôi. Vì vậy nhiều hộ nuôi tôm luôn tìm kiếm cách gây màu nước trong ao tôm để cải thiện năng suất vụ nuôi.


mot-so-cach-gay-mau-nuoc-trong-ao-nuoi-tom-cho-vu-nuoi-moi

 

Lợi ích của việc gây màu


- Ổn định môi trường nước ao nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho tôm phát triển khỏe mạnh.


- Hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp xuống tầng giữa, đáy ao và kìm hãm sự phát triển quá mức của các loại tảo có trong ao.


- Cung cấp lượng oxy hòa tan cho tôm.


- Tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm.


- Giảm stress cho tôm và phòng ngừa được vi sinh vật gây bệnh.


Những lưu ý trước khi gây màu nước ao nuôi tôm


- Sau khi sử dụng chất diệt khuẩn thì phải phơi ao 3 ngày trước khi gây màu.


- Cần tiến hành kiểm tra và điều chỉnh ổn định các chỉ số ao nuôi phù hợp để dễ dàng gây màu nước như độ pH từ 7.5 - 8.5 và độ kiềm phải từ 80mg/l trở lên.


- Xử lý các loài hai mảnh và nhuyễn thể trong ao.


- Đa phần các biện pháp và sản phẩm gây màu đều được thực hiện vào ban ngày khi trời có nắng càng tốt.


- Tỷ lệ gây màu nước thành công sẽ nhờ vào số lượng tảo trong ao và dưỡng chất cho chúng (tỷ lệ N:P).


- Không dùng phân chuồng, phân gà để gây màu vì sẽ dễ mang mầm bệnh vào trong ao.


Một số cách gây màu nước trong ao nuôi tôm cho vụ nuôi mới3 yếu tố: nắng, tỷ lệ N:P và độ pH là những điều kiện cần phải có để có thể gây màu thành công.


2 cách gây màu nước nuôi tôm được khuyến khích


Hiện nay, có 2 cách gây màu nước trong ao nuôi tôm mang lại thành công và hiệu quả cao như:


Cách 1: Dùng vi sinh gây màu nước


Phương pháp dùng men vi sinh để gây màu nước đã không còn quá xa lạ đối với nhiều hộ nuôi tôm. Với tỷ lệ gây màu thành công và hiệu quả cao, không gây hại đến môi trường và người tiêu dùng là điều không thể bàn cãi. Đến nay, đã có nhiều công ty đang phân phối các sản phẩm vi sinh với liều lượng và công dụng khác nhau. Đặc biệt, vi sinh xử lý nước ao tôm Bio Active của VFT Group là sản phẩm nổi trội nhất với mức giá tầm trung nhưng đa công dụng như “Gây màu nước”, “Sạch lợn cợn”, “Diệt tảo độc”. Cùng với tiêu chí “Tiện lợi”, “Tiết kiệm”, “Hiệu quả” đã gây dựng được lòng tin trong thị trường sản phẩm vi sinh nói chung và người tiêu dùng nói riêng.


Sử dụng 1 lít Bio Active xử lý cho 8.000 đến 10.000m3 nước ao tôm, dùng định kỳ 5 - 7 ngày/lần (Tháng đầu tiên) và 3 - 5 ngày/lần (Từ tháng thứ 2 trở lên). Lưu ý: Không cần ngâm ủ hoặc sục khí, sản phẩm đã được kích hoạt sẵn. Liều lượng có thể điều chỉnh phù hợp với diện tích ao, mật độ nuôi và mức độ ô nhiễm ao nuôi để đảm bảo xử lý hiệu quả. Tuy nhiên, mỗi công dụng sẽ được đánh vào mỗi thời điểm khác nhau như:


- Khử nhớt và gây màu thì đánh vào buổi sáng khi trời có nắng từ 8 - 10 giờ.


- Giảm khí độc và cắt tảo độc thì đánh vào ban đêm từ 21 - 22 giờ.


Cách 2: Sử dụng cám gạo và bột đậu nành


Một số cách gây màu nước trong ao nuôi tôm cho vụ nuôi mớiBột đậu nành và cám là một trong những cách gây màu từng được nhiều bà con sử dụng vì giá thành rẻ.


Phương pháp gây màu nước thứ 2 cũng sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như đậu nành, cám gạo, bột cá,... Đây là phương pháp truyền thống không gây hại đến môi trường xung quanh và tôm nuôi, bên cạnh đó còn giúp tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả cũng không kém phương pháp gây màu bằng vi sinh. Tuy nhiên chỉ phù hợp với các trường hợp nước ao nuôi không quá trong.


Tiến hành trộn hỗn hợp Cám gạo - Bột cá - Bột đậu nành theo tỷ lệ 2:1:2 và trộn đều lại với nhau. Sau đó nấu chín và ủ trong thùng chứa từ 2 - 3 ngày là có thể sử dụng. Liều lượng từ 3 - 4kg/ 1.000m3 nước ao nuôi, dùng liên tục trong 3 ngày liên tiếp đến khi ao nuôi lên màu đẹp và đạt độ trong khoảng 30 - 35cm thì bắt đầu thả tôm giống. 7 ngày sau tiếp tục bón bổ sung với liều lượng giảm xuống còn 1 nửa so với ban đầu.

 


 
bình luận 0 Lượt xem 77

Bài liên quan

Biện pháp phòng và trị bệnh phân trắng trên tôm thẻ chân trắng

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:34:15 - 29/04/2024

Bệnh phân trắng trên tôm thẻ và tôm sú diễn ra rất phức tạp. Bệnh xảy ra nhanh, cấp tính, gây chết tôm hàng loạt, hoặc làm tôm chậm lớn, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng tôm thương phẩm nếu không phòng trị hiệu quả.

Xem chi tiết

Phương pháp quản lý ao nuôi ghép tôm sú với cá dìa?

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:49:22 - 27/04/2024

Nuôi ghép tôm sú với cá dìa, để hạn chế ô nhiễm nên sử dụng thức ăn công nghiệp dạng hạt, viên, lượng thức ăn hàng ngày đối với tôm từ 2 – 10% tổng trọng lượng đàn tôm nuôi.

Xem chi tiết

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:55:49 - 26/04/2024

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Xem chi tiết

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Theo: Nikolet - Cập nhật lúc: 10:41:34 - 25/04/2024

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 98800
Đang truy cập: 1

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com