Nuôi tôm trong điều kiện thời tiết bất lợi

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:27:58 - 13/04/2024

Hiện nay, thời tiết vào mùa nắng nóng xen kẽ những cơn mưa, rất dễ làm môi trường ao nuôi biến động mạnh, ảnh hưởng đến sức đề kháng của tôm nuôi. Do đó, mầm bệnh có cơ hội để phát triển, làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng tôm nuôi.


nuoi-tom-trong-dieu-kien-thoi-tiet-bat-loi


Với điều kiên thời tiết bất thường, người dân cần chú ý quan sát tôm nhiều hơn.


Vì vậy, để góp phần hạn chế rủi ro do dịch bệnh, phát triển nuôi tôm ổn định, đảm bảo sản lượng tôm nuôi, người nuôi cần lưu ý một số vấn đề cụ thể như sau:


- Người nuôi phải tuân thủ theo đúng Lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ do Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành. Thường xuyên theo dõi thông tin quan trắc môi trường để lấy nước vào ao chứa lắng. Nên dự trữ đủ các loại vôi, khoáng chất, các chất xử lý môi trường, nhiên liệu,… để xử lý kịp thời các tình huống bất thường xảy ra.


- Thiết kế ao lắng có độ sâu khoảng 2 – 3 m, vừa xử lý nước cấp và diệt tạp trước khi đưa vào ao nuôi vừa là nguồn nước dự trữ để bù đắp vào ao tôm khi mực nước trong ao bị cạn do nước bị bốc hơi khi trời nắng nóng. Duy trì mức nước ao nuôi trên 1,2 m, dùng lưới lan để che trên bề mặt ao nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ nước trong ao, tránh sốc nhiệt cho tôm.


- Thường xuyên theo dõi chặt chẽ các yếu tố môi trường ao nuôi, đảm bảo các chỉ tiêu nằm trong ngưỡng thích hợp; đặc biệt chú ý các yếu tố pH, độ kiềm, Oxy, khí độc NO2, NH3,… rất dễ bùng phát gây hại cho tôm sau những cơn mưa lớn hoặc thời tiết nắng nóng, đề phòng các bệnh đường ruột, gan tụy trên tôm.


- Quan sát hoạt động của tôm, tình hình sức khỏe tôm nuôi (màu sắc, các phụ bộ, đường ruột, khả năng bắt mồi, tốc độ tăng trưởng,…) để có hướng xử lý kịp thời khi thời tiết thay đổi bất thường.

 

- Trước khi mưa, người nuôi chủ động bón vôi xung quanh bờ ao: vôi CaCO3 với liều lượng 10kg/100 m2, tránh giảm pH, độ kiềm đột ngột và hạn chế nước ao bị đục sau mưa. Sau khi mưa tháo bỏ phần nước mưa trên mặt (đối với những cơn mưa lớn), tránh gây sốc độ mặn, pH, nhiệt độ; sử dụng vôi CaCO3 hoặc Dolomite khoảng 10 - 15kg/1.000 m3 để tăng pH và độ kiềm cho phù hợp. Tăng cường chạy quạt vào ban đêm để tránh hiện tượng phân tầng nước.


- Kiểm soát chặt chẽ lượng thức ăn, tránh tồn đọng gây ô nhiễm môi trường ao nuôi. Vào những ngày nắng nóng, lúc trời mưa liên tục hoặc quan sát thấy tôm lột xác,…cần giảm 20 - 30% lượng thức ăn tránh dư thừa gây ô nhiễm ao nuôi.


- Định kỳ 10 – 15 ngày/đợt, mỗi đợt kéo dài từ 5 – 7 ngày, bổ sung Vitamin C, men tiêu hóa vào thức ăn cho tôm để tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa cho tôm, phòng các bệnh về gan và đường ruột.


- Thường xuyên theo dõi sức khỏe tôm nuôi, khi tôm nuôi có dấu hiệu bị bệnh, người nuôi cần báo ngay cơ quan chức năng địa phương để kiểm tra, lấy mẫu, xét nghiệm bệnh. Trong thời gian chờ kết quả, không xả thải nước ra môi trường để phòng ngừa dịch bệnh lây lan.


Trên đây là một số lưu ý nuôi tôm trong điều kiện thời tiết bất lợi, các hộ nuôi tôm cần nắm rõ và áp dụng để vụ nuôi đạt kết quả tốt.


 
bình luận 0 Lượt xem 173

Bài liên quan

Biện pháp phòng và trị bệnh phân trắng trên tôm thẻ chân trắng

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:34:15 - 29/04/2024

Bệnh phân trắng trên tôm thẻ và tôm sú diễn ra rất phức tạp. Bệnh xảy ra nhanh, cấp tính, gây chết tôm hàng loạt, hoặc làm tôm chậm lớn, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng tôm thương phẩm nếu không phòng trị hiệu quả.

Xem chi tiết

Phương pháp quản lý ao nuôi ghép tôm sú với cá dìa?

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:49:22 - 27/04/2024

Nuôi ghép tôm sú với cá dìa, để hạn chế ô nhiễm nên sử dụng thức ăn công nghiệp dạng hạt, viên, lượng thức ăn hàng ngày đối với tôm từ 2 – 10% tổng trọng lượng đàn tôm nuôi.

Xem chi tiết

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:55:49 - 26/04/2024

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Xem chi tiết

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Theo: Nikolet - Cập nhật lúc: 10:41:34 - 25/04/2024

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 98800
Đang truy cập: 1

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com