Tìm hiểu cách tính lượng thức ăn cho tôm thẻ chân trắng đạt hiệu quả cao

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:37:38 - 09/01/2021

Việc kiểm soát và điều chỉnh lượng thức ăn sao cho phù hợp đóng vai trò quan trọng trong quá trình nuôi tôm thẻ chân trắng. Với cách tính lượng thức ăn cho tôm thẻ chân trắng dưới đây sẽ giúp bà con nuôi tôm điều chỉnh lượng thức ăn sao cho phù hợp, giúp tôm phát triển khỏe mạnh và đạt hiệu quả kinh tế cao.

 

Thức ăn đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất nuôi tôm thẻ chân trắng. Chính vì vậy, cách cho tôm thẻ chân trắng ăn đúng cách là một điều vô cùng quan trọng. Mỗi giai đoạn phát triển của tôm thẻ lại cần lượng và các loại thức ăn phù hợp khác nhau. Cho tôm thẻ thân trắng ăn đúng cách là cho vừa đủ lượng thức ăn được chế biến đúng thành phần, đủ chất đủ lượng, quá trình phối chế khoa học, đảm bảo vệ sinh…


Hiện tại có 3 loại thức ăn chính dành cho tôm thẻ chân trắng:


– Thức ăn công nghiệp được cung cấp bởi các nhà máy sản xuất thức ăn cho tôm


– Thức ăn tự nhiên bao gồm các động thực vật phù du, các mùn bã hữu cơ dưới nước


– Thức ăn tự chế được làm từ nguồn nguyên liệu sẵn có như ốc, cá tạp, các chế phụ phẩm trong nông nghiệp.


Khi thả tôm thẻ chân trắng từ 7 đến 10 ngày, cho tôm ăn cách bờ 2 – 4m, thức ăn ở giai đoạn này là bột mịn, vì vậy cần tắt quạt nước và trộn thức ăn với nước rồi mới tạt xuống ao nuôi.


Từ ngày thứ 10 sau khi thả giống, cho lượng ít thức ăn dạng cỡ nhỏ vào sàng để cho tôm quen và dễ có cách tính lượng thức ăn cho tôm thẻ chân trắng dư. khi sàng nên đặt nơi bằng phẳng, cách bờ 1,5 – 2m, sau cách quạt nước khoảng 12 – 15cm, không đặt ở góc ao, khoảng 1.600 – 2.000m2 đặt một sàng. Sau 15 ngày, có thể sử dụng các chất bổ sung cung cấp vitamin, khoáng chất theo chỉ dẫn của nhà cung cấp giúp tăng cường sức khỏe cho tôm.


Cách tính lượng thức ăn cho tôm thẻ chân trắng hiệu quả


Thức ăn có chất lượng tốt nhưng phải có cách cho ăn khoa học, hợp lý, phù hợp với giai đoạn phát triển của tôm phù hợp với trạng thái sinh hoạt của tôm, không thừa, không thiếu để có thể thúc đẩy tôm lớn nhanh vừa bảo vệ được môi trường nuôi tôm đảm bảo, không gây ô nhiễm. Để có cách tính lượng thức ăn cho tôm thẻ chân trắng hợp lý nhất cần nắm vững 5 đặc điểm sau:


  • Số lượng tôm có trong ao nuôi
  • Kích cỡ của tôm thẻ chân trắng
  • Tình trạng sức khỏe của tôm và tình hình lột xác của tôm
  • Chất lượng nước ao nuôi
  • Thao dõi được tình hình dùng thuốc của tôm


1. Cách tính lượng thức ăn cho tôm thẻ chân trắng theo trọng lượng cơ thể
Khác với tôm sú, tôm thẻ thân trắng có nhu cầu đạm tháp cao hơn, nhưng tôm thẻ chân trắng có thể ăn nhiều bữa trong một ngày, nếu thức ăn không đủ sẽ khiến tôm chậm lớn, kích thước không đồng đều. Do đó, quý bà con nên cho tôm thẻ thân trắng ăn đúng số lượng theo đúng trọng lượng cơ thể, cụ thể có thể theo dõi bảng hướng dẫn cho tôm thẻ chân trắng ăn như sau:


Điều trị bệnh đường ruột trên tôm 02936297986, bệnh đầu vàng


Bảng hướng dẫn cho tôm thẻ chân trắng ăn


2. Điều chỉnh lại cách tính lượng thức ăn cho tôm thẻ chân trắng


Thức ăn sau khi cho vào sàng thì cần kiểm tra sau từ 2 – 3 tiếng tùy vào từng độ tuổi của tôm nuôi. Việc làm này rất quan trọng giúp bà con điều chỉnh được lượng thức ăn sao cho phù hợp với nhu cầu của tôm thẻ thân trắng. Khi lượng thức ăn dư thừa bà con nuôi tôm cần điều chỉnh lại như sau:


– Nếu hết thức ăn trong 2 ngày liền tăng lượng thức ăn lên 10 – 20%


– Nếu tôm không sử dụng hết thức ăn hoặc khi đã thay bằng các thức ăn khác nên kiểm tra ruột tôm, phân tôm, giảm thức ăn từ 30 – 50 %, khi tôm chưa lột vỏ định kỳ 10 – 15 ngày, nên ngừng cho tôm ăn thức ăn rơi vãi dưới đáy hồ. Do đó sẽ giảm lượng thức ăn thừa dưới đáy hồ, còn có thể cải thiện được chất lượng nước.


– Nếu ngày nào trời nắng đẹp, tảo phát triển mạnh thức ăn trong tự nhiên phong phú kiểm tra ruột tôm thấy lượng thức ăn tự nhiên cao hơn. Còn khi môi trường sống thay đổi đột ngột, xuất hiện khí amoniac tăng lên thì nên ngừng cho ăn 1 -2 ngày, kết hợp với cho thức ăn vào nhá để kiểm tra hoạt động bắt mồi của tôm thẻ để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp nhất.

 

3. Thời gian cho tôm thẻ chân trắng ăn phù hợp nhất


Để có cách tính lượng thức ăn cho tôm thẻ chân trắng hiệu quả nhất cũng cần chú ý đến thời gian cho tôm ăn. Khi nuôi tôm thẻ chân trắng nên cho ăn 4 lần trong một ngày thì sẽ đạt hiệu quả tốt nhất và thời gian cho ăn cụ thể căn cứ vào bảng dưới đây:


– Lần 1: Cho tôm thẻ ăn vào lúc 7h30 đến 8h00


– Lần 2: Nên cho tôm thẻ chân trắng ăn lần 2 vào lúc 12h00 – 12h30


– Lần 3: Cho tôm ăn vào khoảng lúc 17h00


– Lần 4: Lần cuối ngày này nên cho tôm thẻ ăn lúc 22h00 với khoảng 30% lượng thức ăn cả ngày.


4. Cần chú ý đến độ đạm trong cách tính lượng thức ăn cho tôm thẻ chân trắng


Ngoài cách tính lượng thức ăn cho tôm thẻ chân trắng, thì bà con nuôi tôm nên quan tâm đến độ đạm của thức ăn. Đặc điểm của tôm thẻ chân trắng là ăn liên tục nên bà con cần thường xuyên quan sát tôm nếu thấy tôm quá mập nên ngừng cho ăn một vài bữa hoặc giảm lượng thức ăn còn 70 – 80% để tôm có thân hình đẹp. Giai đoạn tôm từ 1 – 40 ngày nên dùng thức ăn có hàm lượng protein cao 40 – 50%. Còn sau 40 ngày trở đi thì cho tôm ăn thức ăn có hàm lượng protein từ 30-35%.


Sau khi thả tôm được khoảng 30 ngày cần tiến hành bắt tôm để kiểm tra được trọng lượng tôm, so sánh trọng lượng tôm với trọng lượng bảng hướng dẫn cho tôm ăn sao cho phù hợp mà vẫn đảm bảo chất lượng tôm.


Hy vọng với cách tính lượng thức ăn cho tôm thẻ chân trắng trên đây sẽ giúp bà con có thêm kiến thức để điều chỉnh lượng thức ăn sao cho phù hợp nhất. Nuôi tôm an toàn khuyến cáo bà con nên thường xuyên bổ sung các loại chế phẩm sinh học vào khẩu phần thức ăn của tôm nuôi, giúp tôm sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Mọi thắc mắc cần tư vấn xin vui lòng liên hệ đến Nikolet 02936297986 - 0946666674 để được các kỹ thuật viên tư vấn trực tuyến.


 
bình luận 0 Lượt xem 477

Bài liên quan

Lưu ý nuôi tôm càng xanh toàn đực

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:14:29 - 17/04/2024

Trong kỹ thuật nuôi tôm càng xanh toàn đực thì việc cho ăn cần phải được theo dõi thường xuyên.

Xem chi tiết

Bảo vệ tôm nuôi trong thời điểm nắng nóng

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:29:39 - 16/04/2024

Theo dự báo của ngành chuyên môn, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài cho đến ngày 20/4 và sau đó sẽ có mưa nhưng không liên tục. Hiện tại, thời tiết những ngày tháng 4 đang vào cao điểm nắng nóng gay gắt, sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm khá cao, có thể dẫn đến môi trường ao nuôi dễ biến động, rủi ro tôm nuôi dễ mắc bệnh hoại tử gan tụy cấp, phân trắng, vi bào tử trùng…

Xem chi tiết

Có nên bổ sung thức ăn cho nuôi tôm quảng canh

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:17:21 - 15/04/2024

Nuôi tôm quảng canh dựa vào nguồn thức ăn tự nhiên là chủ yếu. Tuy nhiên, trong mỗi giai đoạn phát triển của tôm lại cần bà con bổ sung thêm nguồn thức ăn bên ngoài. Điều này có thật sự cần thiết hay không? Hãy cùng bài viết đi tìm câu trả lời có nên bổ sung thức ăn cho nuôi tôm quảng canh không nhé!

Xem chi tiết

Nuôi tôm trong điều kiện thời tiết bất lợi

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:27:58 - 13/04/2024

Hiện nay, thời tiết vào mùa nắng nóng xen kẽ những cơn mưa, rất dễ làm môi trường ao nuôi biến động mạnh, ảnh hưởng đến sức đề kháng của tôm nuôi. Do đó, mầm bệnh có cơ hội để phát triển, làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng tôm nuôi.

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 97211
Đang truy cập: 4

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com