Người nuôi trồng thủy sản Hà Tĩnh gia cố lồng bè, ao nuôi phòng mưa to bão lớn

Theo: Admin - Cập nhật lúc: 09:06:08 - 28/09/2022

 Bão Noru đang tiến vào đất liền và dự báo tiếp tục gây mưa to tại Hà Tĩnh trong những ngày tới. Để chủ động ứng phó an toàn với mưa bão, người nuôi trồng thủy sản đang khẩn trương triển khai các phương án gia cố hồ nuôi, lồng bè.


Nghe tin dự báo thời tiết sắp có mưa lớn, trong sáng 24/9, hơn 55 hộ nuôi cá lồng bè xã Thạch Sơn (Thạch Hà) đã nhanh chóng hoàn thành giằng néo, kéo lồng bè vào sát bờ, tránh tình trạng nước dâng cao, đầy lồng trôi sông.




Ông Nguyễn Văn Đức kiểm tra lại một số điểm đã giằng néo trước đó để đảm bảo an toàn cho lồng bè của gia đình.


Ông Nguyễn Văn Đức (thôn Sông Hải) cho biết: “Có 2 bè với 10 ô nuôi cá chẽm (đạt sản lượng gần 1 tấn) chuẩn bị đến thời điểm thu hoạch và xuất bán tập trung nên gia đình tôi rất lo lắng. Ngay từ chiều hôm qua đến sáng nay (24/9), chúng tôi đã huy động nhân lực mua dây, đóng cọc, gia cố bè cá, đề phòng lũ lên. Điều bà con lo nhất vẫn là nước sông dâng cao khiến bèo tây trôi dạt xuống đáy sẽ khiến cho lồng nổi và thay đổi môi trường nước. Tình trạng này rất dễ gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt”.




Hơn 60 hộ nuôi cá lồng bè xã Thạch Sơn (Thạch Hà) đã hoàn thành gia cố lồng bè từ sáng 24/9.


Ông Trần Đình Khương - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn cho biết: “Hiện nay, tổng số cá của các hộ nuôi đến kỳ thu hoạch đạt gần 8 tấn. Chúng tôi đã trực tiếp xuống hướng dẫn bà con bảo vệ tài sản, lồng bè khi cống bara Đò Điệm đã mở. Cùng đó là theo dõi để giằng néo lại các lồng bè tránh sức nước, sức gió lớn làm lồng bị trôi. Mặt khác, thường xuyên trục vớt bèo tây, không để bèo vây kín lồng làm cá chết do thiếu oxy; khi có hiện tượng gì đột biến phải báo ngay cho chính quyền địa phương và ngành chuyên môn".

 

Thời điểm này, người nuôi tôm xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà) cũng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống bão lụt, bảo vệ an toàn hồ nuôi.


Anh Trần Xuân Lý - thành viên Hợp tác xã Nuôi trồng thủy sản Hà Vọoc cho biết: “Thời tiết thay đổi đột ngột khiến tôm nuôi bị ảnh hưởng rất nhiều. Chúng tôi đã bật tất cả các thiết bị sục khí/quạt nước khi trời mưa, tạo hàm lượng oxy (DO) cao hơn bình thường 20%; rút nước tầng mặt; cố gắng kiểm tra pH nước ao trong suốt cơn mưa, nếu thấp thì rải vôi trên bờ ao; ngừng cho ăn lượng lớn khi trời đang mưa to”.




Hộ nuôi tôm kiểm tra lại hệ thống máy phát điện, máy bơm nước, hệ thống sục khí, bờ kè... để đảm bảo an toàn cho hồ nuôi tôm.


Có gần 50 vạn con giống vừa thả nuôi chưa đầy 1 tháng, sức chống chịu với môi trường còn thấp nên anh Nguyễn Văn Hòa (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) luôn túc trực theo dõi tại các ao nuôi. Anh Hòa cho biết: “Tôi đã đầu tư công nghệ nuôi 3 giai đoạn tuần hoàn rồi nhưng vẫn lo. Thời điểm này, tôi đã gia cố lại hệ thống bạt che mưa ở các ao nuôi và giảm lượng ăn của tôm trong ngày”.


Theo Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, trước diễn biến mới của thời tiết, ngành đã gửi công văn về các địa phương, yêu cầu triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp nhằm bảo vệ diện tích nuôi trồng thủy sản. Theo ghi nhận từ các địa phương, hiện nay, các vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm trên toàn tỉnh như: Cẩm Dương, Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên); Xuân Phổ, Xuân Hải, Cương Gián (Nghi Xuân); Kỳ Thọ, Kỳ Thư, Kỳ Hà (Kỳ Anh)... đã chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho lồng bè, hồ nuôi.

 

Ông Lưu Quang Cần - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh khuyến cáo: “Người dân cần chủ động các biện pháp phòng chống, nhất là với những vùng có nguy cơ cao, vùng hay ngập úng, vùng thường xuyên tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh… Hoàn lưu của bão Noru dự kiến sẽ ảnh hưởng và tiếp tục gây mưa lớn đến ngày 29/9 trên toàn tỉnh nên người nuôi trồng thủy sản cần tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn để phòng chống dịch bệnh. Sau mưa dài ngày, người nuôi cần kiểm tra đầy đủ các chỉ số môi trường, sử dụng các chế phẩm sinh học để ổn định môi trường nước cho tôm, cá; bổ sung thêm khoáng chất như muối, khoáng, vitamin C, tuân thủ thời gian sục khí cho đến khi quần thể tảo mới trong ao nuôi tôm ổn định trở lại”.


Nguồn Internet

 
bình luận 0 Lượt xem 393

Bài liên quan

Kỹ thuật cải tạo ao, đầm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:25:13 - 27/03/2024

Trong nuôi trồng thủy sản thì khâu cải tạo ao, đầm rất là quan trọng, bởi vì sau một vụ nuôi: Phân cá, thức ăn dư thừa, các chất thải và mầm bệnh lắng đọng...

Xem chi tiết

Trà Vinh nuôi tôm nước lợ: Bám sát 06 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:07:33 - 26/03/2024

Trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) diện tích nuôi tôm nước lợ năm 2023 đạt 677.781ha; tổng sản lượng đạt 939.701 tấn (tôm sú 258.512 tấn, tôm thẻ 681,189 tấn); chiếm tỷ trọng 93% và sản lượng chiếm 86% so với cả nước.

Xem chi tiết

Khí độc ao tôm: Nguy cơ và hướng xử lý

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:30:06 - 25/03/2024

Ao tôm khi nuôi khoảng 1 tháng thì bắt đầu có khí độc NH3, NO2 do thức ăn dư thừa, phân tôm, bùn sìn, tảo tàn.

Xem chi tiết

Đắt như tôm tươi, ở ĐBSCL, cứ 1kg tôm bằng tiền bán 27kg lúa, có nhà giàu sụ nhờ nuôi tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:25:25 - 23/03/2024

Nghe là biết con tôm bán chạy và được nhiều người mua như thế nào rồi. Vì con tôm có giá trị dinh dưỡng cao nên thuộc vào hàng quý. Có người bảo, 13 tỉnh ĐBSCL sản xuất 1 vụ lúa có thể nuôi người dân trong vùng khoảng 5 năm...

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 94083
Đang truy cập: 2

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com