13 Yếu tố cần quản lý trong nuôi, không lo tôm nhiễm bệnh

Theo: Admin - Cập nhật lúc: 09:31:05 - 26/05/2023

Trong mùa mưa thường có những cơn mưa lớn và kéo dài với lưu lượng nước lớn, kèm theo là nhiệt độ không khí thấp sẽ làm cho nhiệt độ, độ mặn, pH và oxy hòa tan trong ao tôm giảm đột ngột dẫn đến tôm bị “sốc” môi trường và dễ phát sinh dịch bệnh. Do đó, các kinh nghiệm quản lý môi trường ao nuôi tôm nước lợ trong mùa mưa là vô cùng quan trọng để góp phần đưa tôm nuôi vượt qua dịch bệnh, phát triển tốt và đạt năng suất cao.


Để phòng bệnh phân trắng, cần quản lý các yếu tố môi trường như pH, độ kiềm, độ mặn, độ trong… luôn nằm trong ngưỡng thích hợp.


Hãy cùng xem qua các yếu tố quan trọng nhất cần kiểm soát trong ao nuôi tôm nhé


1. Quản lý kỹ nước trong ao nuôi

Trong thực tế, một số ao thường hay bị phân trắng khi trong nền đáy ao (ao đất) xuất hiện nhiều nhuyễn thể 2 mảnh vỏ như hến con, chem chép con, hàu con hay trong ao lót bạt xuất hiện nhiều rong nhớt đóng trên bạt, khi đó tôm sẽ ăn những con nhuyễn thể đó hoặc rong bạt dẫn đến hư đường ruột, nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến bệnh phân trắng.


Theo các chuyên gia, bệnh phân trắng thường gặp ở giai đoạn tôm 30 – 50 ngày tuổi, khi tôm đã mắc bệnh thì người nuôi có thể nhận biết được qua dấu hiệu bệnh lý như: xuất hiện nhiều khúc phân trắng (bông bần) nổi lên ở các góc ao, tôm giảm ăn, tôm bơi lội còn dính khúc phân, đường ruột tôm có màu trắng, nặng hơn thì gan tụy sưng phồng và nhợt nhạt màu.


Cách xử lý:

Việc quản lý các yếu tố môi trường nước ao nuôi là điều vô cùng quan trọng, khi các yếu tố này được ổn định ở ngưỡng thích hợp sẽ giúp tôm phát triển tốt hơn, phòng tránh dịch bệnh phân trắng và các bệnh khác. Bà con cần thực hiện tốt các khâu sau:


Nên có ao lắng chứa nước để chủ động nguồn nước sạch, sau đó tiến hành cấp nước vào ao xử lý qua túi lọc. Ao xử lý có thể thả thêm cá rô phi (1-2 con/m2) với mục đích làm sạch nước và tạo thêm nguồn thu nhập.


Ao nuôi cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thả giống. Đối với ao đất cần phải loại bỏ hoàn toàn toàn bộ chất cặn bả, bùn đen trước khi cày bừa, xới xáo đất. Phơi đáy và bón vôi toàn bộ đáy ao với liều lượng 1.000kg đến 1.500 kg/ha.




2. Hàm lượng Oxy hoà tan (DO) quan trọng như thế nào?

Oxy hoà tan biến đổi trong ngày thấp nhất vào sáng, cao nhất vào 4-5 giờ chiều và thay đổi thời tiết theo thời gian trong năm. Hàng ngày, cần tiến hành đo 2 lần/ngày, khi chỉ số đo đạc ngoài ngưỡng cho phép cần xác định nguyên nhân và kịp thời xử lý hiệu quả. Để tăng cường oxy cho ao nuôi, cần lắp đặt hệ thống quạt nước và sục khí, điều hoà và phân bổ oxy đồng đều ở các tầng nước khác trong toàn ao


Ban đêm hoạt động quang hợp ngừng, thiếu oxy dễ xảy ra. Sục khí để duy trì oxy là cần thiết, không được dừng sục khí dù chỉ 1 phút. Hàm lượng oxy hòa tan trong ao tối ưu là 4ppm. Khi oxy ban đêm giảm, tôm sẽ giảm hoạt động, phần lớn tôm sẽ nằm đáy và những tôm cần oxy cao hơn thường cố gắng bò dọc bờ ao.


Khi oxy đủ ban đêm phần lớn tôm sẽ bơi khắp trong ao. Cần kiểm tra oxy lúc 4 giờ sáng và sẵn sàng bổ sung oxy khi cần thiết. Người nuôi cần thường xuyên kiểm tra và duy trì oxy hòa tan tối ưu trong ao. Người nuôi có thể khái tính cứ 400kg tôm trong ao nuôi cần 1 sức ngựa sục khí. Khối lượng tôm trong ao có thể tính dựa trên mật độ thả, tỷ lệ sống, trọng lượng tôm và % thức ăn tiêu tốn mỗi ngày.

 

3. Loại bỏ Khí độc là việc cần thiết:

Cần cải tạo loại bỏ các chất cặn bã trong ao nuôi trước khi thả giống. Cần phải có hệ thống xi phông đáy ao để giảm thiểu, giải phóng khí độc. Trong quá trình nuôi thường xuyên sử dụng các chế phẩm sinh học để xử lý môi trường, phân hủy các hợp chất hữu cơ như thức ăn thừa, phân tôm, xác chết của tảo và sinh vật trong ao…làm cho đáy ao và chất lượng nước tốt hơn, hạn chế ô nhiễm nước.


Cần cung cấp đầy đủ oxy trong ao nuôi, bố trí quạt nước họp lý, khí oxy có thể oxy hóa trực tiếp các chất độc hại trong nước và dưới đáy ao, giảm hoặc loại bỏ độc tính của nó, oxy hóa các chất có độc tính mạnh như H2Sn NO2 lần lược thành SO4-, NO3- (không độc).

 

4. Kiểm soát tốt pH trong nước

Cần phải ổn định pH nước trong khoảng thích hợp 7,5-8,5 (dao động trong ngày không quá 0,5). Duy trì hệ thống quạt nước sao cho hàm lượng oxy hòa tan trong ao nuôi luôn ở mức lớn hơn hoặc bằng 4ppm trước lúc bình minh.

 

5. Duy trì tảo ở mật độ thích hợp

Trong ao nuôi tôm, mật độ tảo rất quan trọng, không được quá dày hay quá thưa.


Phải thường xuyên duy trì độ trong của nước từ 30-40cm.


Mùa nắng nóng nên duy trì độ sâu nước trong ao vào khoảng 1,5-1,8 m để ổn định nhiệt độ nước.


Định kỳ 7-10 ngày/ lần cấy vi sinh để tăng cường mật độ vi khuẩn có lợi trong ao nuôi hoặc 7-10 ngày/ lần diệt khuẩn ao nuôi kết hợp cấy men vi sinh trở lại sau 48 giờ.


Sử dụng khoáng theo định kỳ 10 ngày/lần để ổn định độ kiềm, cung cấp khoáng chất cho tôm.

 

6. Ổn định Nhiệt độ tối đa

Mưa lớn kéo dài hoặc mây mù nhiều ngày sẽ làm nhiệt độ trong ao tôm biến động tương đối cao. Việc giảm nhiệt độ này làm tôm giảm di chuyển, tôm tập trung dưới đáy ao nhiều hơn bình thường. Do vậy, việc cạnh tranh môi trường, lượng oxi hòa tan và không gian hạn chế.


Nhệt độ ảnh hưởng lớn đến quá trình trao đổi chất của tôm. Thông thường nhiệt độ nước giảm xuống 1 độ, tôm sẽ bỏ ăn 10% và khi mưa nhiệt độ nước ao giảm từ 3-5 độ C. Vì vậy sức ăn của tôm có thể giảm ít nhất 30% so với thông thường.


Bên cạnh đó sự phân tầng nước sẽ khiến tôm kéo đàn đến nơi có nhiệt độ và độ mặn cao hơn, tránh sự xáo trộn bên mặt do mưa. Nhưng chính nơi này lại chứa nồng độ Oxy hòa tan thấp, nồng độ khí độc cao. vì nơi đây thường tích tụ thức ăn thừa chứa nhiều vi khuẩn gây hại, làm tình trạng thiếu Oxy và sự ảnh hưởng của PH thấp





7. Bão hòa Oxy hòa tan

Yếu tố Oxy vô cùng quan trọng trong nuôi tôm, độ bão hòa oxy trong nước thấp hơn 25 lần so với không khí. Vì vậy Oxy luôn là yếu tố hạn chế đầu tiên đối với bất cứ mô hình, đối tượng thủy sản nuôi nào.


Khi mưa kéo dài hoặc sau 1-2 ngày mưa gây nên hiện tượng mang bị đen, đây là biểu hiện rõ rệt của khí độc H2S


Việc mất tảo, thiếu quang hơp, cùng với nhu cầu Oxy tăng cao làm cho lượng Oxy giảm thấp, để khắc phục các trở ngại trên cần có các tác động cơ học. Nếu không có biện pháp kịp thời hàm lượng Oxy có thế giảm ở mức thấp nhất đến 3ppm, Oxy thấp sẽ làm tăng khả năng chuyển hóa Sunfat và tăng H2S trong ao nuôi nhanh chóng

 

8. Giữ độ sâu mực nước ở mức tối ưu

Mực nước ao tôm mùa mưa hay mùa nóng đều không nên để quá sâu hoặc quá cạn. Mức nước tối ưu để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của thời tiết đến ao tôm là 1,2 – 1,5 m. Khi mực nước ao tôm cao do nước mưa cần xả bớt lượng nước tầng mặt để duy trì mực nước trong ao, đồng thời tránh làm giảm độ mặn đột ngột, tràn bờ, vỡ cống bọng.

 

9. Tránh phân tầng nhiệt độ nước

Nếu nhiệt độ ao tôm nằm ngoài mức cho phép thì tôm sẽ “sốc”, sức đề kháng kém, thậm chí tôm bị chết. Chẳng hạn, tôm thẻ chân trắng sẽ chết nếu nhiệt độ nước thấp hơn 15oC, tôm sẽ ngạt nếu nhiệt độ trong khoảng 15 – 22oC. Do đó, vào mùa mưa cần để ý khi xuất hiện những cơn mưa lớn cần tăng cường chạy quạt nước để tránh sự phân tầng nhiệt độ, cung cấp thêm oxy và tăng nhiệt độ nước.


Sự phân tầng lượng oxy hòa tan trong ao do lượng nước ngọt phía trên khó cho oxy hòa tan xuống phần nước bên dưới. Do vậy cần tăng cường việc chạy quạy hoặc sử dụng sục khí đáy để pha trộn đều vào ao.


Đồng thời, người nuôi tôm thẻ chân trắng nên thường xuyên kiểm tra các yếu tố thủy, lý, hóa nước ao tôm và biểu hiện hoạt động của tôm nuôi. Định kỳ bổ sung men tiêu hóa, khoáng chất vào thức ăn tôm nuôi theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Giúp tôm nuôi tăng sức đề kháng, chống chịu thời tiết bất thường. Thường xuyên kiểm tra ao nuôi sẽ kịp thời phát hiện diễn biến mầm bệnh. Nhất là vào những ngày mưa to kéo dài, nhiệt độ tăng cao.

 

10. Đưa độ kiềm về mức thích hợp

Tôm thẻ chân trắng độ kiềm thích hợp nằm trong khoảng 100 – 150 mg/l. Do đó, cần chú ý nếu sau mưa, độ kiềm nước ao tôm thấp thì cần dùng Dolomite ngâm vào nước ngọt trong 24 giờ, sau đó tạt đều xuống ao vào 8 – 10 giờ đêm theo mức cứ 1,655 g vôi dolomite làm cho 1m3 nước tăng độ kiềm lên 1mg/l hoặc dùng Soda lạnh 20ppm đến khi đạt yêu cầu.


Ví dụ: để ao tôm 3.000m3 tăng độ kiềm từ 80 lên 90mg/l thì cần 3000 x 1,655 x (90 – 80)/1.000= 46,65 kg.


*Lưu ý: mỗi lần tăng độ kiềm chỉ nên tăng khoảng 10mg/l, bởi nếu độ kiềm tăng quá nhanh sẽ làm tôm bị sốc, sức đề kháng giảm.

 

11. Quản lý tảo lục trong ao tôm

Nước ao nuôi giảm xuống dưới 10% là điều kiện thuận lợi để tảo lục xuất hiện. Tảo lục làm cho nước ao tôm có màu xanh như nước rau má. Khi đó, ao tôm có hiện tượng tảo tàn, pH dao động mạnh trong ngày, thiếu oxy vào lúc sang sớm làm cho bị tôm đóng rong, vàng mang, mắc bệnh đen mang ở tôm thẻ chân trắng.


Thực vật phù du chết khiến cho oxy hòa tan thấp. Bởi vậy không sản sinh oxy và oxy được sử dụng cho hoạt động của vi khuẩn. Nghĩa là nếu vào buổi chiều oxy hòa tan đang ở mức 6 – 7ppm có thể giảm xuống chỉ còn 2 – 3ppm. Khi thực vật phù du chết thì 90% trong số đó sẽ tích tụ ở đáy ao bắt đầu phân hủy và bắt đầu cạnh tranh lấy oxy. Nếu người nuôi thấy nước vẩn đục, bọt ở bề mặt ao, bong bóng nổi thành đường dài và thực vật phù du kết cụm, nghĩa là tảo đã bị sụp.

 

12. Con giống – Điều kiện tiên quyết

Đó là cần lựa chọn là con giống có thể thích nghi với biến đổi khí hậu, thời tiết. Vì con giống đóng vai trò quan trọng và quyết định cho sự thành công mỗi mùa vụ. Hiện nay, Tôm giống VUS LEADER 21 đang được bà con nuôi tôm quan tâm vì sở hữu các tính trạng vượt trội: Tăng trưởng nhanh hơn (10% so với thế hệ trước), Đề kháng mạnh hơn, Thích nghi tốt hơn và Đầu con đạt hơn.



13. Gia tăng tỷ lệ sống với các chế phẩm sinh học

Đôi khi người nuôi gặp phải tình trạng mưa kéo dài trước, trong và sau khi thả. Để hạn chế thiệt hại, ngoài việc áp dụng các biện pháp như trên, sau khi trời mưa tạt 10kg Canxium Cacbonat (CaCO3) và 10kg Dolomite cho 1.000m3 nước. Đồng thời bổ sung một số chế phẩm sinh học, chất khoáng và các chất vi lượng để tăng khả năng miễn dịch phòng bệnh cho tôm thẻ chân trắng, đồng thời cung cấp dinh dưỡng hỗ trợ cho sự phát triển của tảo. Nếu ao nuôi có độ mặn thấp dưới 5‰, thì nên thả muối ăn dạng hạt với lượng 25kg/1.000 m2 nếu mực nước tăng so với trước khi mưa 10cm.


*Lưu ý: chạy quạt nước liên tục đến khi hết mưa mà không cần cho tôm giống ăn. Khi ngớt mưa có thể giảm 50% số lượng quạt nước và tiến hành cho tôm ăn. Bổ sung enzyme vào thức ăn của tôm thẻ chân trắng giúp tôm hấp thu được tối đa dinh dưỡng trong thức ăn để tăng trưởng và nâng cao sức đề kháng cho tôm nuôi


Nguồn Internet

 

 
bình luận 0 Lượt xem 295

Bài liên quan

Kỹ thuật cải tạo ao, đầm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:25:13 - 27/03/2024

Trong nuôi trồng thủy sản thì khâu cải tạo ao, đầm rất là quan trọng, bởi vì sau một vụ nuôi: Phân cá, thức ăn dư thừa, các chất thải và mầm bệnh lắng đọng...

Xem chi tiết

Trà Vinh nuôi tôm nước lợ: Bám sát 06 giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:07:33 - 26/03/2024

Trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) diện tích nuôi tôm nước lợ năm 2023 đạt 677.781ha; tổng sản lượng đạt 939.701 tấn (tôm sú 258.512 tấn, tôm thẻ 681,189 tấn); chiếm tỷ trọng 93% và sản lượng chiếm 86% so với cả nước.

Xem chi tiết

Khí độc ao tôm: Nguy cơ và hướng xử lý

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:30:06 - 25/03/2024

Ao tôm khi nuôi khoảng 1 tháng thì bắt đầu có khí độc NH3, NO2 do thức ăn dư thừa, phân tôm, bùn sìn, tảo tàn.

Xem chi tiết

Đắt như tôm tươi, ở ĐBSCL, cứ 1kg tôm bằng tiền bán 27kg lúa, có nhà giàu sụ nhờ nuôi tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:25:25 - 23/03/2024

Nghe là biết con tôm bán chạy và được nhiều người mua như thế nào rồi. Vì con tôm có giá trị dinh dưỡng cao nên thuộc vào hàng quý. Có người bảo, 13 tỉnh ĐBSCL sản xuất 1 vụ lúa có thể nuôi người dân trong vùng khoảng 5 năm...

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 94180
Đang truy cập: 1

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com