Những dấu hiệu tôm thiếu thức ăn người nuôi cần nắm

Theo: Admin - Cập nhật lúc: 09:36:46 - 05/06/2023

Hình thức chăn nuôi khác nhau thì vai trò của quản lý nguồn thức ăn cho tôm biến đổi. Chất lượng cũng như số lượng thức ăn mà tôm tiêu thụ một ngày rất quan trọng, nó ảnh hưởng tới sự đồng đều và sức khỏe của cả đàn tôm nuôi. 

 

1. Dấu hiệu tôm thiếu thức ăn

Sự sinh trưởng mỗi ngày của tôm một phần là nhờ lượng thức ăn mà chúng được cung cấp. Tôm lớn nhanh, đồng đều sẽ mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi. Vậy làm sao để nhận biết tôm nhà mình đang ăn thiếu trữ lượng thức ăn cần thiết?

 

 

Dấu hiệu tôm thiếu thức ăn đầu tiên là dựa vào tốc độ sinh trưởng của cả đàn. Bà con nhìn đàn tôm nuôi sẽ dễ nhận thấy tốc độ lớn của con nhỏ hầu như rất chậm. Khả năng lột vỏ tôm trong giai đoạn đầu phát triển cũng bị cản trở phần nào.


Hiện tượng phân đàn mạnh cũng là một biểu hiện chỉ ra lượng thức ăn cho tôm đang không đủ. Các con cùng đàn có thiên hướng tấn công nhau để tranh giành miếng ăn ít ỏi.


Một trong những cách theo dõi thức ăn tốt nhất là chài tôm. Khoảng thời gian thích hợp để chài tôm là sau khi cho ăn 30 phút. Bà con tiến hành kiểm tra ruột tôm để xem thức ăn thừa, thiếu và điều chỉnh.


Nếu ruột tôm có màu thức ăn chứng tỏ lượng thức ăn đang dư thừa. Màu thức ăn và màu bùn đen có trong ruột tôm thể hiện thức ăn cho đã đủ đáp ứng nhu cầu.


Trường hợp còn lại là toàn bộ ruột màu đen thì có nghĩa là tôm đang thiếu thức ăn.

 

 

 

Những dấu hiệu tôm thiếu thức ăn này sẽ xuất hiện khi tôm đói trong một khoảng thời gian dài. Nếu bà con cho ăn ít hơn 10% nhu cầu dinh dưỡng thì không tạo ra nhiều ảnh hưởng. Tốc độ tăng trưởng cũng như nước vẫn đảm bảo ở mức tốt. 

 

2. Quản lý thức ăn cho tôm lưu ý điều gì?

Để tôm thiếu ăn trong thời gian lâu sẽ gây ra nhiều những hệ lụy khôn lường cho người nuôi. Điều chỉnh thức ăn cho tôm thích hợp sẽ khiến cho chất lượng tôm nuôi được cải thiện. Để làm được điều này, bà con cần nắm được một số điểm quan trọng sau đây:


Lượng DO< 4mg/1 là thời điểm tôm giảm ăn và đạt mức <2mg/lít thì tôm ngừng ăn. Nhiệt độ nước từ 28-30 là thích hợp cho tôm bắt mồi và sinh trưởng tốt nhất. Cứ giảm mức nhiệt thêm 2 độ thì tương đương với lượng thức ăn giảm 10% so với bình thường.


Ở giai đoạn tôm lột xác, bà con phải giảm lượng thức ăn xuống và tăng lại sau khi lột. Tôm ăn lúc nhiều lúc ít là hồi chuông cảnh báo cho nhiều bệnh lý cần xử lý sớm. Người nuôi phải chú ý nếu thức ăn trong sàng ăn hết sạch. Đây là điểm bất thường chứ không phải do tôm ăn khỏe.

 

 

 

Số lần cho tôm ăn cũng là điểm cần lưu tâm để tránh việc thiếu thức ăn trong một ngày.


Cho ăn bao nhiêu lần dựa vào hình thức nuôi và tính ăn của đối tượng nuôi. Đặc tính của tôm là ăn chậm nhưng liên tục nên cần ăn nhiều lần/ngày. Tần suất cho ăn tiêu chuẩn là sẽ là 3 lần/ngày.



Hy vọng những chia sẻ này hữu ích cho bà con đang áp dụng mô hình nuôi tôm. Dấu hiệu tôm thiếu thức ăn sẽ cung cấp manh mối để người nuôi chăm đàn tôm tốt hơn. Những lưu ý khi cho tôm ăn cũng được đề cập chi tiết và đáng để tham khảo.


Nguồn Internet

 
bình luận 0 Lượt xem 585

Bài liên quan

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:44:39 - 20/04/2024

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Xem chi tiết

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 14:29:14 - 19/04/2024

Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!


Xem chi tiết

Lưu ý nuôi tôm càng xanh toàn đực

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:14:29 - 17/04/2024

Trong kỹ thuật nuôi tôm càng xanh toàn đực thì việc cho ăn cần phải được theo dõi thường xuyên.

Xem chi tiết

Bảo vệ tôm nuôi trong thời điểm nắng nóng

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:29:39 - 16/04/2024

Theo dự báo của ngành chuyên môn, nắng nóng sẽ tiếp tục kéo dài cho đến ngày 20/4 và sau đó sẽ có mưa nhưng không liên tục. Hiện tại, thời tiết những ngày tháng 4 đang vào cao điểm nắng nóng gay gắt, sự chênh lệch về nhiệt độ giữa ngày và đêm khá cao, có thể dẫn đến môi trường ao nuôi dễ biến động, rủi ro tôm nuôi dễ mắc bệnh hoại tử gan tụy cấp, phân trắng, vi bào tử trùng…

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 97411
Đang truy cập: 4

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com