Các vấn đề cần lưu ý khi xử lý khí độc NH3 - NO2 ao nuôi tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 11:18:46 - 06/12/2023

Khí độc ao nuôi tôm là yếu tố bà con thường xuyên gặp phải và buộc xử lý chúng. Thế nhưng, nhiều bà con vẫn còn rất lúng túng khi ao nuôi gặp phải nồng độ khí độc NH3/NO2 ở ngưỡng cao. Có thể bà con đã bỏ qua một số lưu ý khi xử lý khí độc ao nuôi tôm dẫn đến nồng độ khí độc chưa được giảm hiệu quả.


Khi nào cần xử lý khí độc NH3/NO2 ao nuôi tôm?

Khí độc NH3/NO2 được phát hiện nhờ việc kiểm tra nhanh tại ao, trên thị trường có bán nhiều loại test kit giúp bà con đo được nồng độ khí độc ngay tại ao nhanh chóng, dễ dàng và tương đối chính xác.

Nhận thấy nước ao nuôi nhiều lợn cợn, màu nước không ổn định hay tôm bị các dấu hiệu như bời lờ đờ, tấp mé, nổi đầu, chết lai rai thì khả năng khí độc đã xuất hiện trong nước. Lúc này bà con cần test nhanh nồng độ để xử lý kịp thời. Khi khí độc đo được ở mức cảnh báo ảnh hưởng đến tôm là lúc bà con cần có biện pháp xử lý (mức độ này sẽ hiển thị rõ khi test nhanh).


luu-y-khi-xu-ly-khi-doc-nh3-no2-ao-nuoi-tom


Để xử lý khí độc NH3/NO2 hiệu quả, khí độc giảm nhanh và ít gây ảnh hưởng đến tôm, bà con cần lưu ý một số vấn đề sau:


Những lưu ý để quá trình xử lý khí độc NH3/NO2 đạt hiệu quả cao

1. Cần đo nồng độ khí độc NH3/NO2 một cách chính xác

Một trong những điều thường hay bị nhiều bà con bỏ qua ngay từ đầu đó là không pha loãng nước ao để kiểm tra. Có nhiều trường hợp đều đo được mức 5 mg/l nhưng có ao thì rớt tôm, có ao thì chưa thấy hiện tượng gì, đó là vì nồng độ đo được chưa thật sự chính xác. Khi đo được mức cao nhất trên bảng so màu thì bà con tiến hành pha loãng nước ao để đo lại sẽ thu được kết quả cuối cùng.

Khi đã có kết quả đúng, bà con tiến hành xử lý linh hoạt với liều dùng cấp cứu tôm ngay khi khí độc ở mức > 10 mg/l hoặc khử khí độc ở các mức độ thấp hơn.


2. Hạn chế thay nước khi sử dụng vi sinh xử lý khí độc

Nhiều bà con tâm lý phải thay nước nhiều khi ao gặp vấn đề khí độc nhưng vô tình khiến vi sinh vật chuyển hóa khí độc bị theo nước trôi ra ngoài, không kịp phản ứng và không đủ để chuyển hóa khí độc trong ao.

Bà con sử dụng vi sinh xử lý khí độc nên hạn chế và giãn tần suất thay nước, chỉ nên cấp bù nước xi-phông.


3. Lựa chọn đúng phương pháp để xử lý tận gốc khí độc

Không khử được khí độc tận gốc dẫn đến khí độc vừa hạ, 2 – 3 ngày sau lại tăng lên dẫn đến bà con chủ quan không kịp thời xử lý.

Khí độc sinh ra từ chất lơ lửng hữu cơ trong nước. Quá trình phân hủy sẽ sinh ra NH3/NH4+ và chuyển hóa tiếp thành NO2– là chất rất độc với tôm. Vì vậy, với quy trình xử lý khí độc bằng cách chuyển hóa độc tố này theo phản ứng NH3/NH4+ – NO2– – NO3– (ít độc), cung cấp chủng vi sinh chuyên biệt nhằm đảm bảo chuyển hóa và duy trì khí độc không tăng lên.

Xử lý khí độc ao nuôi tôm tuy thường gặp nhưng vẫn cần nhiều sự lưu ý từ bà con và phải lựa chọn đúng phương pháp thì mới xử lý khí độc NH3/NO2 tận gốc, thành công và duy trì môi trường nước ao tối ưu.


 
bình luận 0 Lượt xem 277

Bài liên quan

Quản lý tốt chất thải trong ao tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:12:54 - 27/07/2024

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, quản lý chất thải là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến sự thành công và bền vững của mô hình nuôi. Đặc biệt, với ao nuôi tôm, chất thải từ thức ăn dư thừa, phân tôm và các chất hữu cơ khác có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng nếu không được quản lý đúng cách.

Xem chi tiết

Nên sử dụng sản phẩm chứa thành phần nào để kích thích hệ miễn dịch cho tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 14:38:46 - 26/07/2024

Để bảo vệ sức khỏe và nâng cao sức đề kháng của tôm, việc kích thích hệ miễn dịch thông qua việc sử dụng các sản phẩm chứa những thành phần đặc biệt là rất cần thiết. Các thành phần này không chỉ giúp tôm phát triển khỏe mạnh mà còn giảm thiểu rủi ro mắc bệnh, từ đó tăng năng suất và hiệu quả kinh tế.

Xem chi tiết

Hiểu rõ nguồn gốc của các acid hữu cơ để sử dụng đúng mục đích

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:39:16 - 25/07/2024

Các loại acid hữu cơ không chỉ giúp cải thiện sức khỏe và sự phát triển của tôm mà còn hỗ trợ trong việc kiểm soát bệnh tật và cải thiện chất lượng nước. Để sử dụng acid hữu cơ một cách hiệu quả, người nuôi cần hiểu rõ nguồn gốc và tác dụng của từng loại acid. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về một số loại acid hữu cơ phổ biến trong nuôi trồng thủy sản, nguồn gốc và công dụng của từng loại.

Xem chi tiết

Quan sát và đánh giá sức khoẻ tôm qua phân tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 10:37:40 - 25/07/2024

Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách nhận biết và phân tích các dấu hiệu từ phân tôm để có thể đưa ra các biện pháp kịp thời, giúp duy trì sức khỏe tốt nhất cho đàn tôm.

Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 206241
Đang truy cập: 2

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com