Các vấn đề cần lưu ý khi xử lý khí độc NH3 - NO2 ao nuôi tôm

Theo: admin - Cập nhật lúc: 11:18:46 - 06/12/2023

Khí độc ao nuôi tôm là yếu tố bà con thường xuyên gặp phải và buộc xử lý chúng. Thế nhưng, nhiều bà con vẫn còn rất lúng túng khi ao nuôi gặp phải nồng độ khí độc NH3/NO2 ở ngưỡng cao. Có thể bà con đã bỏ qua một số lưu ý khi xử lý khí độc ao nuôi tôm dẫn đến nồng độ khí độc chưa được giảm hiệu quả.


Khi nào cần xử lý khí độc NH3/NO2 ao nuôi tôm?

Khí độc NH3/NO2 được phát hiện nhờ việc kiểm tra nhanh tại ao, trên thị trường có bán nhiều loại test kit giúp bà con đo được nồng độ khí độc ngay tại ao nhanh chóng, dễ dàng và tương đối chính xác.

Nhận thấy nước ao nuôi nhiều lợn cợn, màu nước không ổn định hay tôm bị các dấu hiệu như bời lờ đờ, tấp mé, nổi đầu, chết lai rai thì khả năng khí độc đã xuất hiện trong nước. Lúc này bà con cần test nhanh nồng độ để xử lý kịp thời. Khi khí độc đo được ở mức cảnh báo ảnh hưởng đến tôm là lúc bà con cần có biện pháp xử lý (mức độ này sẽ hiển thị rõ khi test nhanh).


luu-y-khi-xu-ly-khi-doc-nh3-no2-ao-nuoi-tom


Để xử lý khí độc NH3/NO2 hiệu quả, khí độc giảm nhanh và ít gây ảnh hưởng đến tôm, bà con cần lưu ý một số vấn đề sau:


Những lưu ý để quá trình xử lý khí độc NH3/NO2 đạt hiệu quả cao

1. Cần đo nồng độ khí độc NH3/NO2 một cách chính xác

Một trong những điều thường hay bị nhiều bà con bỏ qua ngay từ đầu đó là không pha loãng nước ao để kiểm tra. Có nhiều trường hợp đều đo được mức 5 mg/l nhưng có ao thì rớt tôm, có ao thì chưa thấy hiện tượng gì, đó là vì nồng độ đo được chưa thật sự chính xác. Khi đo được mức cao nhất trên bảng so màu thì bà con tiến hành pha loãng nước ao để đo lại sẽ thu được kết quả cuối cùng.

Khi đã có kết quả đúng, bà con tiến hành xử lý linh hoạt với liều dùng cấp cứu tôm ngay khi khí độc ở mức > 10 mg/l hoặc khử khí độc ở các mức độ thấp hơn.


2. Hạn chế thay nước khi sử dụng vi sinh xử lý khí độc

Nhiều bà con tâm lý phải thay nước nhiều khi ao gặp vấn đề khí độc nhưng vô tình khiến vi sinh vật chuyển hóa khí độc bị theo nước trôi ra ngoài, không kịp phản ứng và không đủ để chuyển hóa khí độc trong ao.

Bà con sử dụng vi sinh xử lý khí độc nên hạn chế và giãn tần suất thay nước, chỉ nên cấp bù nước xi-phông.


3. Lựa chọn đúng phương pháp để xử lý tận gốc khí độc

Không khử được khí độc tận gốc dẫn đến khí độc vừa hạ, 2 – 3 ngày sau lại tăng lên dẫn đến bà con chủ quan không kịp thời xử lý.

Khí độc sinh ra từ chất lơ lửng hữu cơ trong nước. Quá trình phân hủy sẽ sinh ra NH3/NH4+ và chuyển hóa tiếp thành NO2– là chất rất độc với tôm. Vì vậy, với quy trình xử lý khí độc bằng cách chuyển hóa độc tố này theo phản ứng NH3/NH4+ – NO2– – NO3– (ít độc), cung cấp chủng vi sinh chuyên biệt nhằm đảm bảo chuyển hóa và duy trì khí độc không tăng lên.

Xử lý khí độc ao nuôi tôm tuy thường gặp nhưng vẫn cần nhiều sự lưu ý từ bà con và phải lựa chọn đúng phương pháp thì mới xử lý khí độc NH3/NO2 tận gốc, thành công và duy trì môi trường nước ao tối ưu.


 
bình luận 0 Lượt xem 355

Bài liên quan

Mô hình nuôi ghép thuỷ sản đang sốt trở lại

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:05:49 - 18/10/2024

Mô hình nuôi ghép thủy sản đang trở lại mạnh mẽ nhờ khả năng tối ưu hoá diện tích canh tác và giảm thiểu rủi ro trong nuôi trồng thủy sản.

 
Xem chi tiết

Hiện tượng tôm bị vểnh mang, sưng mang

Theo: admin - Cập nhật lúc: 09:02:29 - 18/10/2024

Hiện tượng tôm bị vểnh mang và sưng mang là một vấn đề phổ biến trong nuôi tôm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và năng suất của tôm nuôi. Mang tôm đóng vai trò quan trọng trong quá trình hô hấp và trao đổi chất, do đó, khi tôm bị tổn thương ở mang, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, làm giảm tốc độ tăng trưởng và tăng nguy cơ nhiễm bệnh.

 
 
 
Xem chi tiết

Chiến lược thúc đẩy sự thèm ăn của tôm thẻ chân trắng

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:38:41 - 17/10/2024

Trong nuôi tôm, chi phí thức ăn chiếm ít nhất 50%, việc tăng hiệu quả sử dụng thức ăn là rất quan trọng để giảm chi phí và cải thiện lợi ích kinh tế. Bên cạnh đó, hiện tượng tôm bị giảm cảm giác thèm ăn trở thành một thách thức phổ biến với người nuôi, việc tôm không cảm thấy ngon miệng khi ăn, đặc biệt trong quá trình lột xác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của chúng, tác động tiêu cực đến năng suất và chất lượng vụ nuôi.

 
 
 
Xem chi tiết

Dự đoán các bệnh có thể mắc phải khi tôm bỏ ăn

Theo: admin - Cập nhật lúc: 08:15:14 - 16/10/2024

Khi tôm bỏ ăn, điều này không chỉ là dấu hiệu cho thấy chúng gặp vấn đề về sức khỏe, mà còn có thể là cảnh báo về những bệnh lý tiềm ẩn đang xuất hiện trong ao nuôi. Để giúp người nuôi tôm nhanh chóng nhận biết và xử lý kịp thời, việc dự đoán các bệnh khi tôm bỏ ăn là rất quan trọng.

 
 
 
Xem chi tiết
Xem chi tiết
        

CÔNG TY TNHH NIKOLET

MST: 6300304627 Do Sở KH & ĐT tỉnh Hậu Giang cấp ngày 18/09/2019

Người đại diện: Ông Nguyễn Văn Thêm - Chức vụ Giám đốc

Địa chỉ: Tỉnh lộ 925, Ấp Thạnh Thuận, Xã Đông Thạnh, Huyện Châu Thành, Hậu Giang

Văn phòng đại diện tại Cần Thơ: 8B, Đường số 9, KDC Hồng Phát, P. An Bình, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Điện thoại: 02936297986 - 0946666674

Website: www.nikolet.com.vn  - Email: mcthem@yahoo.com.vn

Tổng lượt truy cập: 229618
Đang truy cập: 4

Thiết kế và phát triển bởi Mientaynet.com